posttoday

"วิษณุ"โยนศาลตัดสินคดี"บิ๊กโจ๊ก"

07 ตุลาคม 2563

รองนายกรัฐมนตรี เผยให้ศาลตัดสินปม "บิ๊กโจ๊ก" ฟ้องศาลปกครองสูงสุด เอาผิดนายกรัฐมนตรี โอนย้ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย ยันไม่ปิดช่องย้ายกลับสตช.

เมื่อวันที่ 7 ตค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือบิ๊กโจ๊ก ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่งทนายความยื่นฟ้องต่อศาลปกครองสูงสุด เอาผิดนายกรัฐมนตรีกรณีย้ายโอนไม่ชอบด้วยกฎหมาย ว่า ขณะนี้เรื่องอยู่ที่ชั้นศาล ส่วนจะต้องมีการชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรี หรือไม่นั้น เมื่อศาลเรียกมาก็ต้องไปชี้แจง

ส่วนที่พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ระบุว่า เป็นการโยกย้ายไม่เป็นธรรม นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นไปตามกฎหมายลูกของมาตรา 44 แต่คำสั่งตามมาตรา 44 ที่ออกมาคือ คำสั่งที่ 16 / 2558 ที่อนุญาตไปออกคำสั่งลูกได้เป็นไปตามคำสั่งโยกย้ายหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 2/2562 ดังนั้น เรื่องนี้ต้องไปสู้กันที่ศาล ซึ่งอาจจะผิดก็ได้ แต่ต้องให้ศาลชี้ขาด และพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ไม่ได้เข้ามาปรึกษาตน เพียงแต่เขามารายงานว่าที่ผ่านมาได้ทำงานอะไรไปบ้าง ซึ่งก็ทำเยอะ และมีการรายงานผู้บังคับบัญชามาโดยตลอด ซึ่งตนก็ทราบมาโดยตลอดเนื่องจากมีการรายงานจากปลัดประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และขณะนี้เองยังไม่มีการลงความเห็นว่าควรส่งกลับแล้วหรือไม่

นายวิษณุ กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวจะไม่เป็นการปิดทางกลับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่อย่างใด เนื่องจากคำสั่งที่ 9/2562 ได้บอกไว้ว่า เมื่อเห็นสมควรก็สามารถส่งกลับได้