posttoday

"วิษณุ" ปัดล็อกเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ลำดับสุดท้าย

07 ตุลาคม 2563

รองนายกฯวิษณุ ปัดล็อกเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. สุดท้ายปลายปี 64 เผย กกต.ขอร้องเว้นช่วงเลือกตั้งท้องถิ่นแต่ละประเภทห่าง 60 วัน รับแก้รธน. อาจมีผลกระทบ เหตุทำประชามติ

เมื่อวันที่ 7 ตค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีกระแสข่าวที่ระบุว่า การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมานครจะถูกจัดขึ้นเป็นลำดับสุดท้าย ของการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยจะจัดในปลายปี 2564 ว่า ไม่จริง ไม่มีการพูดเช่นนั้น เป็นการคาดการณ์เท่านั้นเองจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรก็ได้ ไม่เคยมีใครพูดว่าจะเอาการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ไว้หลังสุด หากคิดว่าเอาไปไว้หลังสุด แล้วไม่เป็นเช่นนั้น เดี๋ยวก็อาจจะเตรียมตัวกันไม่ทัน ก็ให้รอเป็นระยะ เพราะเราจะแจ้งล่วงหน้าไม่จู่โจมแน่ ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ขอมาว่าหากจะเลือกตั้งประเภทอะไรก็ตาม ก็ให้เว้นช่วงเวลาประมาณ 60 วันเป็นอย่างน้อย แล้วค่อยเลือกประเภทใหม่ ซึ่งก็ต้องระมัดระวังอย่าไปใกล้เคียงกับช่วงเวลาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เช่น การลงประชามติ หรือการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ถ้าหากว่าจะมี อย่าให้ใกล้เคียงกันเพราะใช้กกต.ชุดเดียวกันในการบริหาร

นายวิษณุ กล่าวว่า แม้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเดินหน้าไปพร้อมกับการเลือกตั้งท้องถิ่น จะไม่มีผลกระทบ เพียงแต่ต้องระวังว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อาจต้องมีการทำประชามติ เพราะนั้นคือการเลือกตั้งชนิดหนึ่ง และบางอย่างต้องหลีกทางให้กัน พร้อมให้ความมั่นใจจะไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ เมื่อมีการเว้นระยะ ก็จะทำให้การบริหารจัดการง่ายขึ้น