posttoday

"บิ๊กตู่"เตือนม็อบ14ตุลาอย่าทำผิดกฎหมาย ลั่นไม่อยากให้เกิดความรุนแรงมากขึ้น

05 ตุลาคม 2563

นายกฯยันไม่ปิดกั้นม็อบชุมนุมใหญ่ แต่เตือนอย่าทำผิดกฎหมาย ชี้สภาก็มีการเคลื่อนไหวในสิ่งที่มีการเรียกร้องแล้ว ขอให้รับฟังด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้นัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 14 ต.ค. ว่า ตนคาดหวังไม่อยากให้เกิดความรุนแรงมากขึ้น เพราะไม่เป็นผลดีกับประเทศในเวลานี้เลย ยิ่งอยู่ในสถานการณ์โควิด-19 ด้วย ขณะที่ในสภาเขาก็มีการเคลื่อนไหวเรื่องเหล่านี้ที่มีการเรียกร้องอยู่หลายข้อ ขอให้รับฟังตรงนี้ด้วย

"ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่จะต้องเข้าใจว่าการแสดงออกทางการเมืองทำได้ตามรัฐธรรมนูญ ข้อสำคัญที่สุดต้องเคารพกฎหมายด้วย เพราะยังมีกฎหมายลูกจากรัฐธรรมนูญทุกมาตรา ขอให้ดูตรงนั้นด้วย ไม่ใช่เป็นการละเมิดสิทธิ์หรอก หากเป็นการละเมิดสิทธิ์ก็ต้องไม่ให้ชุมนุม ดังนั้นชุมนุมได้แต่อย่าทำผิดกฎหมายก็แล้วกัน"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ยังให้สัมภาษณ์กรณีเครือข่าย “ครูขอสอน” เรียกร้องกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสถานศึกษาและการสร้างโรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัยว่า เรื่องเครือข่ายครูชุมนุมแสดงจุดยืนต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนในการแสดงออกทางการเมืองในสถานศึกษาจะบานปลายหรือไม่ คงไม่มีใครอยากให้บานปลาย ไม่ว่าจะครู นิสิตนักศึกษา ก็ยังมีความคิดสองทางเสมอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ ยืนตอบคำถามผู้สื่อข่าว เป็นที่น่าสังเกตว่าดูสีหน้าเหนื่อยๆอิดโรย ตอบสื่อทุกคำถามด้วยน้ำเสียงเนือยๆ แต่ไม่ได้มีสีหน้าอารมณ์เสียแต่อย่างใด