posttoday

มธ.ไม่สบายใจ สั่งห้าม" เพนกวิน- รุ้ง -ทนายอานนท์"ขึ้นเวที 44 ปี 6 ตุลา19

03 ตุลาคม 2563

"กฤษฎางค์ นุตจรัส" กรรมการจัดงานครบรอบ 44 ปี 6 ตุลา19 เผย ธรรมศาสตร์ ห้าม ‘รุ้ง-เพนกวิน-อานนท์’ ขึ้นเวที รำลึก 44 ปี 6 ตุลา ให้เหตุผลสั้นๆ "ไม่สบายใจ"

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส กรรมการจัดงานครบรอบ 44 ปี 6ตุลา19 โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า "ผมมีเรื่องน่าเสียใจเกี่ยวกับงานครบรอบ 44 ปี 6ตุลา19 ซึ่งจัดขึ้นที่ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในช่วงนี้แจ้งให้ทราบ เมื่อวานนี้ผมได้รับแจ้งว่า ผู้บริหารธรรมศาสตร์ไม่อนุญาตให้น้องเพนกวินและน้องรุ้งซึ่งเป็นนักศึกษาธรรมศาสตร์และทนายอานนท์ซึ่งเป็นทนายสิทธิมนุษยชน มาร่วมเสวนาในงานนี้บนเวทีหอประชุมศรีบูรพาตามกำหนดที่คณะกรรมการได้เตรียมไว้

ผู้บริหารธรรมศาสตร์ให้เหตุผลสั้น ๆ ว่า ไม่สบายใจโดยไม่อธิบายอะไรแถมยังสั่งว่า หากไม่ตัดทั้งสามคนนี้ออกจะไม่ยอมให้มีการแสดงบนเวทีทั้งหมดในงานนี้ ผมต้องขอโทษต่อประชาชนและสื่อมวลชนทั้งไทยและเทศทุกสาขาที่เคยแจ้งว่า เพนกวิน รุ้ง และทนายอานนท์จะมาแสดงความคิดเห็นในหัวข้อ 6ตุลาในทัศนะของคนรุ่นใหม่และการเมืองไทยในมุมมองของเยาวชนผมขอเสียใจที่จะแจ้งให้ทราบว่า เราจะไม่ได้ฟังคนทั้งสามพูดอีกแล้วในธรรมศาสตร์

ข้อความต่อไปนี้ ผมนายกฤษฎางค์ นุตจรัส กรรมการจัดงานปีนี้ที่ธรรมศาสตร์แต่งตั้งขอรับผิดชอบในความเห็นที่จะแสดงต่อไป เป็นอีกครั้งที่ทำให้เราเข้าใจทัศนะ มุมมอง ความขี้ขลาดหรือความกล้าหาญของผู้บริหาร เราจัดงานรำลึก6ตุลา19 ทุกปี เพราะเราเชื่อมั่นว่าวีรชนคนหนุ่มสาวที่เสียสละชีวิตไปในเหตุการณ์ครั้งนั้นอุทิศร่างกายของตนเพื่อสิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตย ฆาตกรผู้ก่ออาชญากรรมต่อพวกเขาก็เพียงเพราะเขามีความคิดที่แตกต่างออกไปจากพวกมันเท่านั้น ที่สำคัญเราจัดงาน6ตุลา19 เพราะเราเรียกร้องให้สังคมไทยในปัจจุบันรับฟังความเห็นที่แตกต่างกันมิใช่หรือ ไม่ว่าน้องทั้งสามจะมีความคิดเห็นอย่างไรทำไมเราไม่รับฟังเขา หรือคุณกลัวที่จะฟังในสิ่งที่เขาพูด

ถ้าในทางกลับกันในงานนี้ เชิญแก้วสรร อติโพธิ หรือวรงค์ เดชกิจวิกรม มาพูดในงานนี้ผมเชื่อมั่นว่าผู้บริหารคงมีความสบายใจกระมัง ท่านผู้ประศาสน์การมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง อาจารย์ปรีดี พนมยงค์ เมื่อคราวก่อการปฏิวิติ 2475 ก็มีความเห็นพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดินใช่ไหม ในเวลานั้นท่านก็มีอายุเพียงสามสิบปีเศษ การตั้งธรรมศาสตร์ก็เพื่อเป็นหลักคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของราษฎรทั่วไปใช่หรือไม่ การสั่งห้ามน้องทั้งสามมาพูดในงาน6ตุลาปีนี้เป็นสิ่งที่ผมไม่มีทางจะรับได้ แม้ผู้บริหารอาจจะดีใจที่สามารถทำตามคำสั่งของนายได้ แต่ประวัติศาสตร์ได้จารึกไว้แล้ว ว่า ในวันเวลานี้ท่านได้ทำอะไรไป ท่านไม่อาจลบมันออกจากส่วนหนึ่งของงานรำลึก6ตุลา19ได้ ถ้าเปรียบก็เป็นเหมือนท็อปบู๊ตที่เหยียบย่ำไปบนร่างกายของวีรชน6ตุลาในวันนั้น

เรื่องในวันนี้ช่างประจวบเหมาะกับกรณีครึกโครมที่โรงเรียนอนุบาลเอกชนดังมีครูเอาถุงขยะดำครอบหัวน้องนักเรียนเพื่อสั่งสอนให้กลัวและเชื่อในสิ่งที่ครูสั่ง ผมนึกไม่ถึงว่าในวันที่เราจัดครบรอบ 44ปี6ตุลา19 ผู้บริหารธรรมศาสตร์ยังวิ่งไล่เอาถุงขยะดำครอบหัวนักศึกษาอยู่