posttoday

ฝ่ายค้านซัดรัฐบาลไม่มีความจริงใจในการแก้ไขรธน.

24 กันยายน 2563

แกนนำฝ่ายค้านแถลงไม่ร่วมสังฆกรรมเป็นกมธ.พิจารณาก่อนรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเห็นว่าจะทำให้การแก้รัฐธรรมนูญล้มเหลว มากกว่าที่จะประสบผลสำเร็จ และจะถูกหลอก

เมื่อเวลา 20.40 น.วันที่ 24 กันยายน 2563 ที่รัฐสภา 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) แถลงภายหลังการปิดประชุมสภาในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดย นายสมพงษ์ กล่าวว่า เราพยายามทุกวิถีทาง ทุกอย่าง แต่รัฐบาลไม่มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่พี่น้องประชาชนต้องการ

ด้าน นายพิธา กล่าวว่า วันนี้เราผิดหวังเเต่ไม่หมดหวัง เพราะฝ่ายค้านทำงานหนักมาตลอด เพื่อหวังหาทางออกเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ประเทศ หาทางออกให้รัฐบาล และ ส.ว.แต่เราเสียใจที่รัฐบาลไม่เห็นเป็นทางออก เเละเทญัตติของฝาายค้านทิ้งลงเเม่น้ำเจ้าพระยา แต่อย่างไรก็ตาม เรายังไม่หมดหวัง เพราะยังมีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาช ที่ไอลอว์เสนอไว้ จะเข้าสู่การพิจารณาในการเปิดสมัยประชุมหน้าวันที่ 1 พ.ย.ทั้งนี้ การเสนอตั้งกมธ.ตามมาตรา 121 วรรค 3 เป็นการประวิงเวลาไปอีก 9 เดือนไม่ใช่เเค่ 1 เดือน โดยความเเยบยลของรัฐบาลเป็นเหตุผลของการที่เราไม่ร่วมสังฆกรรมกับรัฐบาลได้

ขณะที่ นายสุทิน กล่าวว่า ที่เราไม่ร่วมสังฆกรรม เพราะเราเห็นว่า วิถีทางที่รัฐบาลเสนอ โดยการตั้ง กมธ.จะทำให้การแก้รัฐธรรมนูญล้มเหลว มากกว่าที่จะประสบผลสำเร็จ จะถูกหลอกดังนั้น ทิศทางของเราจากนี้คือเราจะดูการทำงานของเขา เราจะสู้ต่อไป การแก้ไขรัฐธรรมนูญวันนี้ยังไม่จบสิ้น แต่เราต้องสู้ไปอีกนาน