posttoday

ปชป.สวนพปชร.ไม่ตั้งกมธ.ก่อนโหวตรับหลักการแก้รธน.

24 กันยายน 2563

ปชป.หัก! ไม่รับลูก พปชร.ขอตั้งกมธ.พิจารณาก่อนรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จนต้องสั่งพักการประชุม

นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล อภิปรายในการประชุมรัฐสภาว่า ไม่เห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาพิจารณาก่อนลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล จากพลังประชารัฐเสนอ เนื่องจากเห็นว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้มีอะไรซับซ้อนและจะมีการตั้งกรรมาธิการขึ้นมาพิจารณาในวาระที่2 หลังรับหลักการอยู่แล้ว ขณะที่นายวิรัช จึงได้เสนอให้พักการประชุม 10นาที

ก่อหน้านี้ นายวิรัช อภิปรายว่า บางครั้งที่มีการอภิปรายเราจะเห็นความรู้สึกว่าสภาผู้แทนราษฎรก่อนที่จะมีร่างรัฐธรรมนูญเข้ามาก็จะมีความสามัคคี แต่วันนี้เราจะเห็นถ้อยคำแปลกๆ ที่เกิดจากความคิดเห็นที่แตกต่างกัน วันนี้ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็จะมีคนถามถึงแต่ร่างรัฐธรรมนูญ เอาร่างไหน แก้แล้วประชาชนได้อะไร ตนจะไม่อ้างถึง 16 ล้านเสียงที่ยืนยันรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ตอนนี้เป็นทางที่จะต้องเลือกว่าจะเดินหน้าต่อไป หรือเดินต่อแล้วหยุดเพื่อพูดคุยกัน ทุกคนรักชาติบ้านเมืองเหมือนกันหมด แต่ทำอย่างไรที่จะได้พูดคุยกัน

เราไม่มีคณะกรรมาธิการร่วมที่จะได้เจอกันบ่อยๆ ข้อบังคับการประชุม 121 วรรค 3 เขียนขึ้นเพื่อที่จะมีโอกาสให้คนที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้มาคุยกันก่อน ถ้าตนเดินมาแล้วหยุดอยู่ตรงจุดนี้ ก็จะไม่ยอมให้ร่างแก้ไขรัฐะรรมนูญที่ตนและ ส.ส. เสนอมาให้ตกไป แต่ถ้าจะช้าไปสักเดือนก็คุ้มค่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์เราก็จะไม่แตะ แต่ถ้าเดินหน้าแล้วไม่ได้รับความไว้วางใจโหวตเห็นชอบ และเห็นว่าเสียง ส.ว. มีความจำเป็นในการแก้ไขมาตรา 256 ตนคิดว่าถ้าใช้เวลาพูดคุยกันบ้างไม่เกิน 30 วัน ร่างที่ตนเสนอเข้ามาก็จะกลับมาใหม่ในการประชุมรัฐสภาสมัยหน้า ตลอดระยะเวลา 2 วันที่ผ่านมาได้รู้ว่ายังทำไม่ครบในร่างอีกหลายอย่าง อยากถาม ส.ว. ว่ายังขาดหรือต้องเติมในส่วนไหน

ขอย้ำว่าไม่ได้ประวิงเวลา ถ้าเดินไปข้างหน้าก็ตัน แต่ถ้าตั้งคณะกรรมาธิการตามข้อบังคับ 121 วรรค 3 ตนคิดว่าเดือนพฤศจิกายนจะได้ผ่านร่างทั้ง 6 ร่างและมีการโหวต ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นในวันนี้ ตนเห็นว่า ส.ส. และ ส.ว. มีวุฒิภาวะและตั้งใจทำงานเต็มที่ ตนขอเสนอตั้งคณะกรรมาธิการก่อนรับหลักการ และเลื่อนการพิจารณาเข้ามาเป็นสมัยหน้า และบอกฝ่ายค้านว่าทำไมเราไม่มาร่วมมือกันแก้ปัญหา ถ้าวันนี้ได้เลยตนก็ไม่าขัด แต่วันยนี้ถ้าทำแล้วเป็นทางตัน ตนก็จะหยุดรออีก 1 เดือน แล้วกลับมาใหม่

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านได้แสดงความไม่เห็นด้วย กับข้อเสนอขอนายวิรัช พร้อมยืนยันให้เดินหน้าโหวตลงมติทันที ขณะที่ส.ว.ก็เห็นด้วยกับแนวทางของนายวิรัช