posttoday

"วิษณุ" โยนพ.ศแจง คดีอดีตพระพรหมดิลก หลังยกฟ้อง

24 กันยายน 2563

วิษณุ สั่ง พศ. แจงซ้ำ ปมศาลอุทธรณ์ยกคำฟ้อง อดีตพระพรหมดิลก หลังเข้าใจยาก ชี้ ต้องรอดู อัยการโจทก์จะฎีกาหรือไม่

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลอุทธรณ์ยกฟ้องนายเอื้อน กลิ่นสาลี อดีตพระพรหมดิลก อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยา, กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) และเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร คดีฟอกเงินทุจริตจัดสรรงบประมาณสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ของวัดสามพระยา ว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ย. นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการ พศ.ได้ให้สัมภาษณ์แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในทางปฏิบัติหากจะกลับมาอยู่ในสมณเพศ ต้องรอให้คดีสิ้นสุดที่ศาลฎีกาก่อนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขอให้ไปถามที่ พศ. ซึ่งเขาได้ชี้แจงอย่างชัดเจนแล้ว ว่าตามกฎหมายของ มส. มีเกณฑ์ต่างๆ ถ้าเข้าข้อไหนก็เข้าข้อนั้น เช่น คำพิพากษาต้องถึงที่สุด เพราะมีประเด็นตั้งแต่เริ่มต้นว่าสละสมณเพศแล้วหรือยัง ถ้าสละสมณเพศแล้วการจะกลับเข้ามาจะต้องบวชใหม่ แต่ถ้ายังไม่สละสมณเพศก็กลับมาครองผ้าเหลืองได้ อย่างไรก็ตาม ขอให้ พศ.เป็นผู้ตอบแล้วกัน เพราะเป็นเรื่องของทางกฎหมายและผู้ใหญ่ทางสงฆ์ จะได้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน นอกจากนี้ ยังต้องดูว่าอัยการโจทก์จะดำเนินการอย่างไรต่อ จะฎีกาหรือไม่

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีกรณีที่ออกมาแล้วครองผ้าเหลืองต่อเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีอยู่เสมอ เมื่อถามอีกว่า การออกมาแล้วครองผ้าเหลืองทันทีถือว่าถูกหรือผิดอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า มีทั้งถูกและผิด เอาไว้สักระยะหนึ่งเดี๋ยวตนจะมาอธิบายให้ฟัง ให้ พศ. ชี้แจงไปก่อน เพราะตนยังไม่เห็นคำพิพากษาว่าเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า นายวิษณุจะต้องให้คำแนะนำกับทาง พศ.ด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากไปถึงจุดหนึ่งอาจจะต้องมีการทำความเข้าใจกัน เมื่อถามว่า สุดท้ายเรื่องนี้จะมีทางออกใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จะทางออกหรือทางเข้าก็ยังไม่รู้ ขอให้รอสักระยะหนึ่ง เพราะยังใหม่อยู่ ยังตั้งหลักกันไม่ถูกว่าเรื่องเป็นอย่างไร แต่ทาง พศ.ตั้งหลักถูกแล้ว จึงได้ออกมาชี้แจงเมื่อวันที่ 23 ก.ย. ขณะนี้จึงต้องยึดคำชี้แจงของ พศ.อยู่ แต่บังเอิญว่าคำชี้แจงเข้าใจยาก จึงต้องให้ พศ.ชี้แจงซ้ำ