posttoday

จัดกำลัง 5 กองร้อยรับมือม็อบหน้ารัฐสภา

24 กันยายน 2563

รองผบช.น. เผย จัดกำลังตำรวจ 5 กองร้อย ดูแลความเรียบร้อยการชุมนุมบริเวณหน้ารัฐสภา ยัน ไม่ปิดถนน แนะเลี่ยงเส้นทางตั้งแต่เวลา 14.00 น.

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงมาตรการดูแลความเรียบร้อยการชุมนุม ที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะไปสังเกตการณ์การประชุมรัฐสภา พิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ว่า ตำรวจนครบาลได้จัดกำลัง 5 กองร้อย แบ่งเป็นดูแลภายในพื้นที่รัฐสภา 3 กองร้อย โดยรอบรัฐสภา 1 กองร้อย และสำหรับกรณีฉุกเฉิน 1 กองร้อย โดยกำหนดจุดบริเวณประตูทางเข้าเป็นสถานที่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมทำกิจกรรม โดยมีตัวแทน ส.ส. ร่วมสังเกตการณ์ ซึ่งการชุมนุมดังกล่าวทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ส่งน.ส. ชลธิชา แจ้งเร็ว เป็นผู้ประสานงานการชุมนุมตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าเจตนาเพื่อมาสังเกตการณ์ชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ ไม่มีความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ก็เห็นด้วยกับการขออนุญาตทำกิจกรรมดังกล่าวได้ แต่ไม่อนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่รัฐสภา

ทั้งนี้ตามกฎหมาย พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ไม่อนุญาตให้มีการชุมนุมใกล้รัฐสภาในระยะ 50 เมตร แต่เนื่องจากมีการขออนุญาตดังกล่าวแล้ว จึงมีการกำหนดจุดอนุญาตให้จัดกิจกรรมได้ ซึ่งเบื้องต้นประเมินว่าการชุมนุมน่าจะสิ้นสุดได้หลังเวลา 22.00 น. ซึ่งตำรวจได้จัดการจราจรโดยนำแผงเหล็กไปวางกั้น เพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมสามารถทำกิจกรรมได้โดยปลอดภัย แต่หากผู้ชุมนุมมีมาก ก็จะขยายพื้นที่ลงพื้นผิวจราจรบางส่วนตามความเหมาะสมต่อไป ส่วนการแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางบริเวณโดยรอบรัฐสภาตั้งแต่เวลา 14.00น. นั้น เพื่อสะดวกในการจัดการจราจร ลดปัญหาการจราจรติดขัดในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน

ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบงานจราจร เปิดเผยถึงการเตรียมจัดการจราจรโดยรอบพื้นที่ทางเข้าอาคารรัฐสภา ซึ่งวันนี้ (24 ก.ย.) จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามายื่นหนังสือช่วงเวลาประมาณ 16.00 น.โดยเน้นย้ำประชาสัมพันธ์หลีกเลี่ยงเส้นทางถนนสามเสน ตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป หากจำเป็นต้องใช้เส้นทางให้เลี่ยงเข้าทางแยกบางโพ บางกระบือ เข้ามาทางแยกเกียกกาย หรือถนนประชาราษฏร์ ใช้เส้นทางถนนพระราม 5

สำหรับถนนสามเสน พล.ต.ต.จิรสันต์ ยืนยันว่า จะไม่มีการปิดการจราจร โดยให้ชุมนุมอยู่บาทวิถีและหน้าประตูรัฐสภา ซึ่งสามารถรองรับผู้ชุมนุมได้มากพอสมควร แต่หากกลุ่มผู้ชุมนุมมาจำนวนมากก็จะให้ชุมนุมชิดเลนซ้ายก่อน แต่หากมีความจำเป็นต้องปิดการจราจร ก็จะปิดการจราจรก่อนถึงจุดชุมนุม 1 แยก