posttoday

"น้องวิษณุ"พร้อมลาออกส.ว.เพื่อยึดหลักกฏหมาย-"น้องบิ๊ก"ตู่ประท้วง"เสรีพิศุทธ์"

23 กันยายน 2563

ส.ว.น้องชาย"วิษณุ เครืองาม"ติงอยากให้แก้รธน.โดยไม่ขัดกฏหมายเชื่อมีการยื่นให้ศาลรธน.ตีความลั่นถ้าขัดข้องหมองใจหนักๆยินดีลาออกจากส.ว.เพื่อยึดหลักกฏหมายส่วน"น้องบิ๊กตู่"โต้"เสรีพิศุทธ์"ปมลูกชายประมูลงานกองทัพ

พล.อ.ต.เฉลิมชัย เครืองาม ส.ว. น้องชาย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี อภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจำเป็นต้องทำประชามติ 2 ครั้ง ครั้งแรกทำประชามติสอบถามประชาชนก่อนที่จะมีการลงมติรับหลักการในวาระแรกว่า อยากได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่และครั้งที่สอง ทำหลังจากส.ส.ร.ยกร่างเสร็จและมีการลงมติเรียบร้อยแล้วให้ทำประชามติสอบถามประชาชนว่า พอใจกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่

นอกจากยกร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับแล้ว การแก้ไขแบบรายมาตราก็มีคำถามเหมือนกันว่า จะต้องทำประชามติถามประชาชนหรือไม่ ยืนยันว่า ตนไม่ขัดข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยไม่ตกอยู่ภายในอาณัติของใคร เคารพเสียงของประชาชนและลูกๆหลานๆที่ต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่อยากให้แก้รัฐธรรมนูญ โดยที่ไม่ขัดกฏหมาย ไม่มีใครนำเรื่องไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า กระบวนการได้รัฐธรรมนูญไม่ชอบ

ทั้งนี้เพราะเมื่อครั้งปี 2555 ที่มีการยื่นแก้ไขมาตรา 291 ในรัฐธรรมนูญ 2550 เพื่อแก้ไขทั้งฉบับก็มีผู้ไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า สามารถทำได้หรือไม่ในที่สุดศาลวินิจฉัยว่า การแก้ไขทั้งฉบับควรผ่านการทำประชามติจากประชาชนก่อนที่จะมีการแก้ไข และเชื่อว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้มีคนยื่นให้ศาลตีความเหมือนกับในปี 2555 แน่นอน

"โดยส่วนตัว ถ้าผมขัดข้องหมองใจหนักๆก็ยินดีลาออกจากส.ว.เพื่อยึดหลักกฏหมายที่ถูกต้อง "

ขณะที่น้องบิ๊กตู่ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ส.ว.ลุกประท้วง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระหว่างอภิปรายถึงเหตุผลควรแก้รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เพราะมีระบบสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ?ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแกนนำ ทั้งการแต่งตั้งส.ว. 250 คน และให้สิทธิเลือก พล.อ.ประยุทธ์ กลับเป็นนายกฯ และการโฆษณาว่ารัฐธรรมนูญเป็นฉบับปราบโกง ทั้งที่พบการทุจริต ทั้งการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์

ทั้งนี้การตั้งบริษัทโดยหลานชายของ พล.อ.ประยุทธ์ ประมูลงานกองทัพ ประเด็นนาฬิกาหรู ทำให้ พล.อ.ปรีชา ลุกประท้วงและชี้แจงประเด็นหลานชาย พล.อ.ประยุทธ์ ว่า “คนเรามีสิทธิ์ประกอบอาชีพของตนเอง และอาชีพที่บริสุทธิ์ ไม่ใช่ใส่ร้ายป้ายสี นำเรื่องไม่จริงมากล่าวกับที่ประชุมแห่งนี้และขอให้ผู้อภิปรายถอนคำพูด”

ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังนำภาพประกอบการอภิปราย ซึ่งปรากฎภาพของ ส.ว.หลายคนที่เกี่ยวข้องเป็นเครือญาติเกี่ยวข้องของรัฐบาลชุดปัจจุบัน และให้ชื่อว่าส.ว.เพื่อนพ้องน้องพี่ ซึ่งพล.อ.ปรีชา ได้ลุกประท้วงว่าภาพของตนเองที่ปรากฎในแผ่นภาพยังไม่ได้ขออนุญาต

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายอีกว่า การพิจารณาญัตติดังกล่าวคือการต่ออายุให้พล.อ.ประยุทธ์ ให้อยู่ในอำนาจ ดังนั้นจึงเสนอความเห็น คือ 1.ให้พล.อ.ประยุทธ์ลาออกจากตำแหน่ง 2.เห็นชอบนายกรัฐมนตรีคนใหม่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 3. แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยนำฉบับประชาชนพิจารณา และ 4.จากนั้นยุบสภาเพื่อเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่

"วิธีที่ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกคือให้พรรคร่วมรัฐบาล คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตัดสินใจลาออกแค่นี้ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่มีทางออก จากนั้นให้เลือกนายกฯใหม่ ขอย้ำว่าให้รีบตัดสินใจ ถ้ารีบลาออก ประเทศจะเดินหน้าต่อ นักศึกษาก็จะหยุด แล้วจะได้รับการยกย่องให้เป็นวีรบุรุษ"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว