posttoday

"ไพบูลย์"ชี้4ญัตติแก้รธน.ของพรรคร่วมฝ่ายค้านสร้างขัดแย้ง

23 กันยายน 2563

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" อภิปราบอัด 4 ญัตติแก้รัฐธรรมนูญของพรรคร่วมฝ่ายค้าน สร้างความขัดแย้ง ค้านแก้มาตรา279 เหตุกระทบต่อคดีทุจริตที่พิจารณาโดยคตส.

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 63 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อภิปรายสนับสนุนญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากลงลายมือชื่อสนับสนุน และ ไม่เห็นด้วยกับ 4 ญัตติแก้รัฐธรรมนูญ ที่เสนอโดยพรรคร่วมฝ่ายค้าน เนื่องจากมองว่าจะเป็นประเด็นสร้างความขัดแย้ง โดยเฉพาะข้อเสนอให้แก้ไขมาตรา 279 ว่าด้วยการนิรโทษกรรมให้กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เนื่องจากมีเหตุการณ์ชุมนุมในอดีตปี 2551 ที่มีความพยายามแก้มาตรา 309 ว่าด้วยการนิรโทษกรรมให้กับคณะรักษาความมั่นคงแหงชาติ (คมช.) ทำให้มีการชุมนุมคัดค้าน เพราะจะทำให้กระทบคดีทุจริตที่พิจารณาโดย คตส. และชี้มูลความผิดไปแล้ว

นอกจากนั้นปี 2553 มีความพยายามแก้ไขมาตราว่าด้วยนิรโทษกรรม คมช. อีกแต่ไม่สำเร็จ ดังนั้นมาตรา 279 ต้องคงไว้ เพื่อไม่ให้มีปัญหาความชอบต่อคดีทุจริตและเพื่อประโยชน์ผู้กระทำผิด

สำหรับญัตติให้แก้ไขมาตรา 256 ของพรรคฝ่ายค้านนั้น เห็นว่ามีหลักการเหมือนกับของพรรคร่วมรัฐบาล อาจจะมีรายละเอียดที่ต่างกันบ้าง สามารถที่จะไปพิจารณาในขั้นกรรมาธิการได้ ซึ่งส่วนตัวเห็นว่ายอมรับได้