posttoday

"ปารีณา-ศรีนวล" รอด! ศาลรธน.ชี้ ไม่สิ้นสุดสมาชิกภาพส.ส.

23 กันยายน 2563

ศาลรธน. มีมติเป็นเอกฉันท์ ชี้ "ปารีณา-ศรีนวล" ไม่สิ้นสุดสมาชิกภาพส.ส. ไม่ได้ใช้ตำแหน่งก้าวก่ายจนท.รัฐ-ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวจัดสรรงบรพ.

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้อ่านคำวินิจฉัย กรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) สิ้นสุดลงตามรัฐธรมนูญ มาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (1) หรือไม่ และสมาชิกภาพส.ส.ของ น.ส. ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคภูมิใจไทย(ภท.) สิ้นสุดลง ตามรัฐธรมนูญ มาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (2) หรือไม่ โดยศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า สมาชิกภาพ ส.ส. ของ น.ส.ปารีณา และ น.ส.ศรีนวล ไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ

กรณีของ น.ส.ปารีณา ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ว่าการที่น.ส.ปารีณา นำประชาชนร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ เพื่อผลักดัน ที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรค อนาคตใหม่ ในอ.จอมบึง จ.ราชบุรี ให้เป็นพื้นที่ป่าชุมชนของอำเภอ ไม่เข้าข่ายเป็นการใช้ตำแหน่งหน้าที่ ก้าวก่ายการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐที่เป็นเหตุให้สมาชิกสภาพส.สของนางปารีณาสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(7 )ประกอบมาตรา 185 ( 1)

ส่วนกรณีของนางศรีนวลนั้น ศาลรัฐธรรมนูญ ก็มีมติเป็นเอกฉันท์ว่าการที่นางศรีนวล เดินทางเข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ขณะยังเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ เพื่อมอบหนังสือ ของผู้อำนวยการโรงพยาบาลจอมบึง เพื่อแจ้งเรื่องที่พักของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลจอมบึงไม่เพียงพอ เป็นเพียงการแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เลือกตั้งที่นางศรีนวลเป็นสส.อยู่เท่านั้นยังไม่ปรากฏหลักฐานว่านางศรีนวลเข้าไปเกี่ยวข้อง กับการจัดสรรงบประมาณ หรือมีส่วนร่วม ในการใช้จ่ายงบประมาณจึงยัง ไม่เป็นเหตุให้สมาชิกสภาพ ของนางศรีนวล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 1 01(7 )ประกอบมาตรา 185 ( 2)