posttoday

อนุสรณ์เบรกส.ว.คว่ำร่างรธน.แนะยึดประโยชน์ชาติประชาชน

23 กันยายน 2563

โฆษกเพื่อไทยชี้ส.ว.เสียงแตก เบรกคว่ำร่างแก้ไขรัฐรรมนูญฝ่ายค้าน ขอยึดผลประโยชน์ชาติ และประชาชนเป็นสำคัญ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ส.ว.ยังเสียงแตก แต่มีแนวโน้มจะคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้าน ในที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณา 6 ญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ถึงเวลาที่ส.ว.ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชน เป็นสำคัญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มาแล้วก็ไป แต่ประเทศชาติต้องเดินหน้าต่อไป

สัญญาณที่พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ได้ไปต่อ ส่งผลออกมาพร้อมๆกัน คนออกมาไล่พล.อ.ประยุทธ์ ลามลงไปถึงนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น นักเรียน นิสิตนักศึกษา ออกมาไล่กลางใจเมืองเป็นแสนคน รัฐมนตรีคลังลาออกโดยทำสถิติอยู่ในเก้าอี้สั้นที่สุดเพียง 20 วัน จนถึงปัจจุบันยังหาคนมาแทนไม่ได้

สัญญาณเสื่อมหนัก คือ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่งทนายความยื่นฟ้องต่อศาลปกครองสูงสุด เอาผิดพล.อ.ประยุทธ์ กรณีย้ายโอนไม่ชอบด้วยกฎหมาย แสดงว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในภาวะที่มรสุมแทรกได้ง่าย เจียนอยู่เจียนไป ส.ว.จะกตัญญูรู้คุณคนตั้งเข้ามารับผลประโยชน์ ก็เป็นสิทธิ แต่ต้องคำนึงถึงประเทศชาติและประชาชนให้มาก 6 ปี ที่ผ่านมา ประเทศชาติและประชาชนเสียโอกาสไปมาก รัฐธรรมนูญ2560 นอกจากจะไม่แก้ปัญหา ยังเป็นกับดัก ระเบิดเวลา ที่แม้พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นผู้ได้ประโยชน์ แต่วันใดก็ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ ก้าวลงจากตำแหน่ง วันนั้นอาจจะได้รับผลกระทบย้อนหลังอย่างหนัก

"ส.ว.ควรเปิดใจให้กว้าง รับฟังเหตุผล ทั้งในสภา นอกสภา บ้านเมืองดีขึ้นได้ ถ้าส.ว.เสียสละ ให้ มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ" นายอนุสรณ์ กล่าว