posttoday

"มาดามเดียร์" ดัน "ซอฟท์พาวเวอร์ "เป็น"บิ๊กโปรเจค"รัฐบาล เน้นสร้างรายได้ ฟื้นศก.

23 กันยายน 2563

"มาดามเดียร์" โพสต์เฟซบุ๊ก ดัน "ซอฟท์พาวเวอร์ " เป็น "บิ๊กโปรเจค" รัฐบาล เน้นสร้างรายได้ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ด้านผู้ประกอบการขานรับ ประเทศไทยมีศักยภาพพอ

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊ก ภายหลังนำผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมภาพยนตร์เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมวานนี้ที่ทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า  "ซอฟพาวเวอร์" บิ๊กโปรเจค เพื่อคนไทย

ในต่างประเทศอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเป็นจำนวนมาก ทั้งโปรดักชั่นเนื้อหาและบทที่น่าสนใจ ยกตัวอย่างประเทศเยอรมนี บราซิล อเมริกาใต้ อินเดียในอุตสาหกรรมภาพยนต์ของต่างประเทศได้รับการพัฒนาและต่อยอดไปค่อนข้างจะสูงมาก

ดังนั้นวันนี้เราต้องไม่มองแค่คอนเทนท์หรือภาพยนตร์ แต่เราต้องเห็นโอกาสของการใช้ซอฟพาวเวอร์ ไปสร้างความเข้มแข็งภายในประเทศ สร้างโอกาสที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งน่าจะตรงกับแนวทางของรัฐบาล

น.ส.วทันยา ระบุว่า วันนี้เรามีแผน มีการหาวิธีกระตุ้นการบริโภค การฟื้นฟูเศรษฐกิจ การหารายได้ การส่งออก การท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19  หากวันนี้เราต้องหันมาใช้ซอฟพาวเวอร์ให้เกิดประโยชน์ ก็จะเป็นโอกาสเติบโตได้ในอนาคต และเป็น “ขุมพลัง”  ของชาติได้อย่างยังยืน

หากมองเรื่องของซอฟพาวเวอร์หรือคอนเทนท์ จริงๆอาจจะเหมือนแค่มิติวัฒนธรรม และการให้ความบันเทิง แต่หากเราเสนอมุมมองในมิติทางเศรษฐกิจ ทั้งทางตรงที่อุตสาหกรรมนี้สร้างเม็ดเงินรายได้และนำภาษีกลับไปสู่ภาครัฐ เกิดการจ้างงานซึ่งมีพนักงานลูกจ้างในระบบกว่า #สองแสนอัตรา ไม่นับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องและมิติอื่นๆ

เราจะเห็นว่า คอนเทนท์ไม่ได้จำกัดแค่การสื่อสารบนโลกทีวี ข่าวสาร หรือสื่อสารมวลชนเพียงอย่างเดียว  แต่สามารถนำไปสู่แพลตฟอร์มต่างๆ แม้กระทั่งเกม เกมโชว์ต่างๆ ในหลายๆประเทศ อย่างเกาหลีก็สร้างคอนเทนท์ผ่านการ์ตูนแทรกซึมไปยังประชาชนของประเทศเขาได้

น.ส.วทันยา ระบุอีกว่า ได้เรียนท่านนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปตามข้างต้น เป็นที่น่าดีใจหลังท่านฟัง ท่านพร้อมสนับสนุนเต็มที่ และไม่ใช่แค่การบอกสนับสนุน ท่านให้ออฟชั่น มาด้วย เพื่อให้การทำงานเดินหน้าอย่างรวดเร็ว

หลังจากนี้ คณะฯที่เข้าพบเรื่องนี้ จะเดินเครื่องเต็มสูบ เพื่อใช้ซอฟพาวเวอร์ เป็นกระสุนทะลวงเศรษฐกิจ ให้ฟื้นตัวในเร็ววันนี้