posttoday

"หมอตุลย์"แจ้งความดำเนินคดี 3 แกนนำม็อบหมิ่นสถาบัน

21 กันยายน 2563

แกนนำกลุ่มคนเสื้อหลากสีแจ้งความให้ตำรวจดำเนินคดีกับ 3 แกนนำม็อบทำผิดตามกฎหมายอาญา ม.112 ระบุไม่ได้ต้องการให้ติดคุก แต่กฎหมายมีไว้เพื่อความเรียบร้อยของบ้านเมือง

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ที่ สน.ชนะสงคราม นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อหลากสี แจ้งความกับ พ.ต.ท.พิษณุ เกิดทอง สว.(สอบสวน) สน.ชนะสงคราม ให้ดำเนินคดีต่อ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ในความผิดตามกฎหมายอาญา ม.112 กรณีการปราศรัยบนเวทีชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร โดยนำหลักฐานเอกสารข่าว ไฟล์ภาพ และเสียงการปราศรัยบนเวทีของบุคคลทั้งสามมาประกอบการแจ้งความ

นพ.ตุลย์ กล่าวว่า ได้มาแจ้งความเอาผิดบุคคลทั้งสาม หลังเอ่ยถึงสถาบันฯด้วยถ้อยคำไม่เหมาะสม พร้อมเรียกร้องการปฏิรูปสถาบันฯ เป็นการดูหมิ่นสถาบันฯ เพราะคนไทยทั้งหลายต่างรู้สึกไม่สบายใจ ตนไม่ได้อยากให้บุคคลทั้งสามต้องติดคุก แต่ก็คาดว่าจะขอให้ได้รับการอภัยโทษตามกฎหมาย เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุแบบนี้ขึ้นอีก หากไม่เห็นด้วยกับนายกฯ รัฐธรรมนูญ หรือเรื่องการเมือง ก็เรียกร้องได้ มานั่งถกเถียงกันได้ ถือเป็นสิทธิ์ของพวกเขา เว้นแต่เรื่องสถาบันฯ ขอร้องอย่าปราศรัยเรื่องนี้ผ่านสื่อ

ทั้งนี้ ได้ไตร่ตรองอย่างหนักแล้วว่า การแจ้งความครั้งนี้ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งบุคคลทั้งสาม เพราะกฎหมายนั้นมีไว้เพื่อความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง หากไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องสถาบันฯ แม้การใช้สถานที่ชุมนุมที่ไม่เหมาะสมก็เข้าข่ายความผิด ม.116

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นพนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้ร้องทุกข์ พร้อมตรวจสอบพยานหลักฐานก่อนรายงานผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป