posttoday

"บิ๊กแดง"เปิดใจก่อนเกษียณ ย้ำทุกวาทกรรมที่พูดคือเรื่องที่เกิดจริงในบ้านเมือง

21 กันยายน 2563

ผบ.ทบ.เปิดใจกับสื่อมวลชนสายทหารก่อนเกษียณอายุ เผยทุกวาทกรรมที่พูดไปคือเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในบ้านเมือง ขอสื่อรักษาจรรยาบรรณจริยธรรม บอกชินแล้วเวลาให้ข่าวมีทั้งคนชม-คนด่า

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. กล่าวเปิดใจกับ ผู้สื่อข่าวสายทหาร ในโอกาสจะเกษียณอายุราชการว่า ตั้งแต่เข้ามารับราชการทหารมา34 ปี และเป็นผู้บัญชาการทหารบก 2 ปี ก็ได้รู้จักกับสื่อมวลชนมาตั้งแต่สมัยบิดา (พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด)

"ในห้วง 30 กว่าปีที่ผ่านมาก็ได้สัมผัสกับสื่อหลายๆคน ยังจำภาพความเปลี่ยนแปลงทั้งทางทหาร ความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและที่สำคัญการเปลี่ยนแปลง ในการทำข่าว แต่อยากให้สื่อมวลชน ยึดความเป็น กลางในการนำเสนอข่าวที่เป็นสาระและอยู่บนพื้นฐานแห่งความจริง"ผบ.ทบ.กล่าว

ผบ.ทบ.กล่าวอีกว่า ส่วนการพาดหัวข่าวทั้งหลาย ก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ละคน ที่จะดึงดูดให้เว็บไซต์ เพจ หนังสือพิมพ์ ของตัวเองเพื่อเรียกคนดู เปรียบเหมือน การตลาด อย่างหนึ่งที่เป็นเทคนิค ดังนั้นการพาดหัวข่าว ขึ้นมาแต่ข้างในเนื้อหา อาจจะไม่เกี่ยวข้อง

"เมื่อครู่มีคนถามว่า ผมสนใจ สื่อโซเชียลมีเดีย แต่ไม่เล่นเฟซบุ๊ก หรือ อินสตาแกรม อยากจะบอกว่าที่สนใจก็เพื่อจะดูถึงความเปลี่ยนแปลงที่ผมพูดมาหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการให้สัมภาษณ์ หรือพูดบนเวที ก็ตาม"ผบ.ทบ.กล่าว

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวอีกว่าสิ่งสำคัญมากที่สุด สำหรับทหาร คือ ความสัมพันธ์ระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ไม่สามารถที่จะถ่ายทอดความรู้สึกของเราในฐานะผู้บังคับบัญชาผ่านทางแอพพลิเคชั่นใดก็ตามในโลก ที่จะทำให้ลูกน้องรู้สึกว่า เราดูแลเอาใจใส่เขา ได้เท่ากับที่เราลงไปทำจริงๆ

"ที่ผ่านมา จะเห็นว่าการให้ข่าวของ ผบ.ทบ.แต่ละท่าน ต้องพิจารณาถึงความสอดคล้องกับสถานการณ์ แต่ส่วนตัวผม เมื่อให้ข่าว มีทั้งคนชมและคนด่า อยู่เสมอ แต่ก็ชินแล้ว เพราะผมโดนมาเยอะ ตั้งแต่เป็นผู้การ ผู้พัน โดนพาดหัวในสื่อหลายๆฉบับ มาตลอด"

"หลายอย่างที่พูดออกมา ก็เป็นวาทกรรม แต่ทุกอย่างนั้น หากนำไปคิดก็คือเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในชาติบ้านเมือง"ผบ.ทบ.กล่าว

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า หลังจากเกษียณราชการไป คงไม่มีโอกาสมาให้ข่าวสื่อ แต่ขอให้สื่อรักษาจรรยาบรรณจริยธรรม เป็นสิ่งที่เรายังต้องดำรงอยู่ไว้ ไม่ว่าจะเป็นสื่อชนิดใดก็ตาม

"การรักใคร ชอบใคร ต้องคำนึงถึงมนุษยธรรม และสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในประเทศชาติบ้านเมือง ที่มีอัตลักษณ์ของประเทศชาติ ที่ทุกคนต้องทำหน้าที่ของตัวเองจะเชียร์หรือด่า ผมไม่เคยรู้สึกอะไร ไม่ได้โกรธ หรือ น้อยใจ"ผบ.ทบ.กล่าว