posttoday

"สิระ"แจ้งความเอาผิด 3 ส.ส.ร่วมเวทีม็อบชูสามนิ้ว

21 กันยายน 2563

"สิระ เจนจาคะ"เข้าแจ้งความจับ 3 ส.ส.ชู 3 นิ้วเข้าร่วมชุมนุมกับม็อบที่สนามหลวงอัดขาดจิตสำนึกฝ่ายนิติบัญญัติ พร้อมเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคต้นสังกัดส่อล้มล้างการปกครอง

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.พรรคไทยรักธรรม และนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ในข้อหาร่วมชุมนุมในสถานที่ห้ามชุมนุม จากกรณีที่มีภาพของทั้ง 3 คนปรากฎระหว่างการเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โดยแสดงตัวด้วยการชูสามนิ้วในสถานที่ห้ามชุมนุม ทั้งที่เป็น ส.ส.ที่ถือเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ยังทำผิดกฎหมายเสียเอง ไม่ทราบว่าเป็นพฤติกรรมที่ขาดจิตสำนึกหรือไม่ ซึ่งในวันที่ 23 ก.ย.ตนจะยื่นประธานรัฐสภา เพื่อขอให้สอบจริยธรรมของ ส.ส.ทั้ง 3 คนด้วย

นายสิระ กล่าวว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้นมีการโจมตีให้ร้ายต่อสถาบันอย่างต่อเนื่อง โดยส่อไปถึงการล้มล้างการปกครอง ซึ่ง ส.ส.ทั้ง 3 คนมีพฤติกรรมร่วมสนับสนุน โดยตนกำลังให้ทีมกฎหมายตรวจสอบอยู่ว่าจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ยุบพรรคการเมืองของทั้ง 3 คนนี้หรือไม่ หากปรากฎว่ามีส.ส.ชู 3 นิ้วอีก ตนจะรวบรวมข้อเท็จจริงในช่วงเวลา สถานที่ดังกล่าวว่าได้กระทำผิกฎหมายหรือไม่ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อไป

"สิระ"แจ้งความเอาผิด 3 ส.ส.ร่วมเวทีม็อบชูสามนิ้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อส.ส.เหล่านี้เข้าร่วมการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย ก็ถือเป็นประชาชนคนหนึ่ง เทียบเท่ากับ ประชาชน แกนนำม็อบทุกคน ฉะนั้นหากมีการดำเนินคดีทางกฎหมาย ส.ส.พวกนี้ต้องได้รับโทษอย่างเท่าเทียม ตนจึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินคดีกับทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมด้วย ไม่เช่นนั้นตำรวจต้องรับผิดชอบฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่

นายสิระ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาของการชุมนุมที่เกิดขึ้น มีการโจมตีให้ร้ายต่อสถาบันอย่างต่อเนื่อง งบุคคลที่เข้ามาเป็น ส.ส.มีหน้าที่ต้องปกป้องสถาบันชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์ต้องกล่าวคำปฏิญาณในการเข้ารับตำแหน่ง แต่การเข้าร่วมแบบนี้ ได้ทำหน้าที่ตามที่ได้กล่าวคำปฏิญาณไว้หรือไม่ ส่วนที่มีการมองว่า การเข้มร่วมชุมนุมของ ส.ส.เป็นเพียงแค่การสังเกตการณ์หรือไม่นั้น ส.ส.ที่ทำหน้าที่สังเกตการณ์ กับ ส.ส.ที่ไปเข้าร่วมชุมนุมแบบเป็นพวกเดียวกันด้วยการชูสามนิ้ว ภาพที่ออกมาสู่สาธารณชน ก็คงเห็นได้ชัดอยู่แล้วว่าไปในฐานะอะไร

"สิระ"แจ้งความเอาผิด 3 ส.ส.ร่วมเวทีม็อบชูสามนิ้ว