posttoday

"วิษณุ"ยันการใช้กฎหมายดำเนินการกับม็อบไม่ใช่การคุกคาม

21 กันยายน 2563

รองนายกฯยืนยันการใช้กฎหมายดำเนินการกับกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมไม่ใช่การคุกคาม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีการชุมนมของ ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเนื้อหาหมิ่นเหม่ว่า ไม่ได้ตามเรื่องจึงไม่ทราบว่ามีเรื่องอะไรบ้าง แต่ได้ยินข้อเรียกร้องมาบ้าง เขาเรียกร้องให้ยังสำนักงานองค์มนตรีผ่านผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ส่วนจะมาถึงรัฐบาลหรือไม่ตนไม่ทราบ แต่ข้อเรียกร้องสองสามเรื่องถือว่าเป็นไปได้ เช่น การห้ามคุกคาม ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยคุกคาม การที่รัฐบาลปฏิบัติตามกฎหมายถือว่าคุกคามไม่ได้ หากคุกคามคงไม่สามารถชุมนุมกันได้ ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญจะเข้าสภาในอีกสองถึงสามวันข้างหน้าก็ขอให้ใจเย็นๆ จะเร็วกว่านี้ไม่ได้เพราะสุดท้ายต้องออกเสียงประชามติ

นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เร่งดำเนินการเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ประชามติอยู่ เพื่อให้ทันเปิดสมัยประชุมสภาวันที่ 1 พ.ย. ต่อให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ผ่านสภาฯ แล้วก็ต้องรอกฎหมายประชามติ  เมื่อสองส่วนเสร็จสิ้นก็จะไปออกเสียงประชามติ ตอนนี้พอคำนวณวันได้แต่ไม่ขอพูดเป็นปฏิทินที่รัฐบาลคิดไว้  ส่วนเรื่องให้ยุบสภาฯ รัฐบาลลาออกตนไม่ทราบว่ามีข้อเรียกร้องนี้หรือไม่ แต่ต้องถามว่าจะให้อะไรเกิดก่อนเกิดหลังเพราะถ้าไม่มีบางอย่าง จะตามมาไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากรัฐบาลลาออกกระบวนการต่างๆ ในสภาจะเดินต่อไปไม่ได้ใช่หรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า เดินต่อไปได้ แต่เมื่อรัฐธรรมนูญไม่เสร็จก็ต้องกลับไปใช้กระบวนการเดิมที่เขาไม่พอใจ การพิจารณาในสภาฯ ต้องจัดเวลาอภิปรายให้ดี เมื่อถามว่า การพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีหลายร่าง จะนำมารวมกันหรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็นขอให้เป็นเรื่องของสภาฯ ขณะนี้มีอยู่ 6 ร่าง  และยังมีอีกร่างที่ประชาชนเตรียมยื่นซึ่งตรงนั้นต้องตรวจสอบความถูกต้อง อย่างไรก็ตาม แม้การพิจารณาทั้ง 6 ร่างจะพิจารณารวมกันได้ แต่การลงมติต้องแบบเปิดเผย เรียกชื่อทีละคน จำนวน 750 คนซึ่งต้องใช้เวลาร่างละ 2 ชั่วโมง หกร่างก็ 12 ชั่วโมงถือว่ายาวนานมากดังนั้นเมื่อมีเวลาพิจารณาเพียง 2 วันก่อนปิดสมัยประชุมก็จะเบียดบังเวลาอภิปรายจึงต้องควบคุมเวลาให้ดี และจะไม่สามารถเลยเวลา 24.00 น. ของวันที่ 24 ก.ย.ไปได้

เมื่อถามว่า เนื้อหาการอภิปรายของผู้ชุมนุมที่หมิ่นเหม่ ผู้ตรวจสอบคือฝ่ายความมั่นคง หรือรัฐบาลจะให้แนวทางอะไรหรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่า รัฐบาลคงไม่ดูการดำเนินการใดที่จะไปสู่คดีเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ เมื่อถามว่า ส.ส.ที่เข้าไปสังเกตการณ์ และ ส.ส. ที่ไปชูสามนิ้วที่หน้าเวทีถือว่ามีความผิดหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่ทราบ พร้อมย้อนถามสื่อมวลชนกลับว่า จะให้ดำเนินการข้อหาอะไร ข้อหาไม่สมควรหรือ เมื่อถามว่า ได้ฟังเนื้อหาการปราศรัยรู้สึกตกใจหรือไม่นายวิษณุกล่าวว่า "พิศวง"

ผู้สื่อข่าวถามว่า พิศวง ในแง่ไหน นายวิษณุ ย้อนถามว่าพิศวงหมายความว่าอะไร เมื่อสื่อมวลชนกล่าวว่า "งง" นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เท่านั้น ไม่มีอะไร เมื่อถามถึงกรณีจะมีการชุมนุมอีกครั้งวันที่ 24 ก.ย. เป็นห่วงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สื่อก็ห่วงไปเสียหมดก่อน 19 ก.ย.สื่อก็ห่วงตนเลยห่วงไปด้วย แต่ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมที่ประสานกันได้ดีจนสถานการณ์สงบเรียบร้อยได้แค่นี้ก็เกินกว่าที่หลายคนคาดการณ์ไว้แล้ว