posttoday

สว.รับไม่ได้ข้อเรียกร้องม็อบ19ก.ย. ชี้เจตนารมณ์ชุมนุมผันแปรจากเดิม

21 กันยายน 2563

"ส.ว.วัลลภ" เผยรับไม่ได้กับข้อเรียกร้องของกลุ่มชุมนุม 19 ก.ย. ชี้คนอยากเห็นการปราศรัยเรื่องขับเคลื่อนแก้รธน.-จุดอ่อนรัฐบาล แต่กลับมีเรื่องสถาบันเข้ามาแทน ชี้เจตนารมณ์การชุมนุมผันแปรจากเดิม

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมที่สนามหลวงเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.63 ว่า การชุมนุมดังกล่าวไม่ได้มีแค่กลุ่มนิสิต นักศึกษา แต่เป็นบุคคลทุกเพศทุกวันเป็นการชุมนุมตามปกติที่เห็นได้เป็นประจำในสังคมไทย

"ประชาชนที่ไม่ได้เข้าร่วมชุมนุมอยากเห็นการอภิปรายบนเวทีเรื่องการขับเคลื่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ จุดอ่อนที่ต้องแก้ไขของรัฐบาล แต่การชุมนุมกลับมีเรื่องเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทำให้เจตนารมณ์การชุมนุมนั้นไม่ชัดเจน และผันแปรไปจากเดิม" นายวัลลภกล่าว

"ส่วนตัวไม่ติดใจเรื่องแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่แก้ แต่ยืนยันจุดยืนเดิม ต้องยกเว้นหมวด 1-2 เรื่องแยกดินแดนหรือพระมหากษัตริย์ ซึ่งผมรับไม่ได้กับข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมที่เกี่ยวกับหมวดดังกล่าว"นายวัลลภกล่าว

นายวัลลภ ยังกล่าวถึง การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในส่วนของอำนาจสมาชิกวุฒิสภา ในการเลือกนายกรัฐมนตรีว่า สมาชิกวุฒิสภา 250 คน มีหลากหลายความคิด เป็นเอกเทศ ไม่มีใครสั่งได้ ส่วนจะตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ก็ไม่มีปัญหา ซึ่งหากรัฐธรรมนูญร่างเสร็จแล้ว มีการยุบสภา วุฒิสภาก็ต้องยุบไปตามสภาผู้แทนราษฎร ด้วย