posttoday

"จตุพร"ชี้รัฐบาลใช้กฎหมายขู่คุกคามยิ่งไม่สงบ

20 กันยายน 2563

“จตุพร” เผยบทเรียนรัฐบาลใช้หลักนิติศาสตร์มากกว่าหลักรัฐศาสตร์ทำให้คนเพิ่มปริมาณขึ้น ยิ่งจับ คนยิ่งเพิ่ม เชื่อหนทางการต่อสู้ครั้งนี้มีความละเอียดอ่อน

เมื่อ 20 ก.ย. 63 จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวแสดงความเห็นถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมว่า วันนี้ต้องเข้าใจว่า การต่อสู้ไม่ได้จบภายในวันเดียว หนทางนี้ยังยืดเยื้อยาวนาน และสิ่งสำคัญที่สุด ในการต่อสู้ตนพูดเสมอว่า ไม่ว่าใครในยุคใดสมัยใดหรือพวกใดก็ตาม เมื่อต้องลุกขึ้นมาต่อสู้ไม่มีใครกลัวตายและทุกคนต่างรู้ดีว่ามันจะไม่จบแบบง่ายๆ

นายจตุพร กล่าวว่า การต่อสู้ครั้งนี้มีความละเอียดอ่อน และถัดจากวันนี้ไปก็จะเป็นเรื่องเตรียมการของแต่ละฝ่าย และจะวิวัฒนาการตามลำดับ โดยเฉพาะเรื่องที่เป็นปัญหา คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องบัตร 2 ใบ เรื่องปิดสวิตช์ ส.ว. เหล่านี้ไม่ได้ง่าย ดังนั้นอย่าชะล่าใจ ไม่ว่าสูตรใดก็จะเป็นปัญหา

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือไทยต้องคิดที่จะบริหารประเทศไทยอย่างไร แต่ภาระสำคัญคือความเชื่อมั่นในการจับจ่ายใช้สอย แต่ในทางปฏิบัติคนในรัฐบาลกระโดดหนีไปค่อนรัฐบาล บางคนคิดจะเป็นนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 7 โดยที่นายกรัฐมนตรีก็ไม่รู้

“วันนี้ผมหวังว่าในเหตุการณ์ต่างๆ รัฐบาลควรได้รับบทเรียนกันพอสมควรว่า การใช้หลักนิติศาสตร์มากกว่าหลักรัฐศาสตร์ทำให้คนเพิ่มปริมาณขึ้น ในขณะที่คนหนุ่มสาวต่อสู้เรื่องการคุกคาม แต่ที่ผ่านมากว่า 1 เดือนมีการออกหมายจับแล้วปล่อย เป็นข่าวมาตลอดระยะเวลา”

นายจตุพร ย้ำว่า ในครั้งนี้ก็เช่นกันที่กำลังแถลงบอกว่า ผิดมาตรานั้นมาตรานี้ ตนอยากบอกว่า ที่ผ่านมาก็เห็นอยู่แล้วว่าการให้หลักนิติศาสตร์มากกว่าหลักรัฐศาสตร์ก็ไม่มีทางที่จะแก้ไขปัญหาใดได้