posttoday

ตร.ถอดเทปแกนนำม็อบปราศรัย ชี้หากทำผิดต้องดำเนินคดี

20 กันยายน 2563

ตำรวจเผยพนักงานสอบสวนเตรียมถอดเทปการปราศรัยของแกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ย้ำหากผิดกฎหมายจะต้องมีการดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 63 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 63 จนถึงช่วงเช้าวันที่ 20 ก.ย.63 โดยได้ตรวจสอบการกระทำผิดตั้งแต่การเข้าไปในพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และย้ายไปตั้งเวทีชุมนุมที่ท้องสนามหลวง ซึ่งเป็นโบราณสถานในความดูแลของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ตลอดจนการปักหมุดในพื้นที่สนามหลวง โดยหากพบการกระทำความผิดก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

"ทีมพนักงานสอบสวนจะต้องเอาเทป เอาข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้มา มาพิจารณาว่าการปราศรัย การให้สัมภาษณ์ การกล่าวพาดพิงต่าง ๆ เป็นความผิดหรือไม่อย่างไร จากนั้นก็คงจะมีการดำเนินคดี ถ้าการกระทำนั้นเป็นความผิด"พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวแถลงข่าว

ด้านพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เป็นตัวแทนรับหนังสือข้อเรียกร้องจากกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น ไม่ได้เป็นการรับหนังสือในฐานะตัวแทนขององคมนตรี แต่เป็นการรับหนังสือในฐานะเป็นผู้รับผิดชอบดูแลสถานการณ์การชุมนุม ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ก็จะต้องนำหนังสือมาตรวจสอบและส่งมอบให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

"ท่านไปรับหนังสือในฐานะที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ เมื่อรับหนังสือมาแล้วก็จะดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการเพื่อไปถึงตามที่ผู้ยื่นหนังสือมีความประสงค์"พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว