posttoday

ฝ่ายค้าน ถล่ม"บิ๊กตู่" ตัดงบสู้คดีเหมืองทอง ลั่นสั่งเองต้องจ่ายเอง อย่าโกง

18 กันยายน 2563

สภาถกงบ 64 ฝ่ายค้าน รุมตัดงบ 111 ล้าน กระทรวงอุตสาหกรรม สู้คดีเหมืองทองอัครา สส.ก้าวไกล จี้ "บิ๊กตู่" สั่งเองต้องจ่ายเอง อย่าโกง

สภาถกงบ 64 ฝ่ายค้าน รุมตัดงบ 111 ล้าน กระทรวงอุตสาหกรรม สู้คดีเหมืองทองอัครา สส.ก้าวไกล จี้ "บิ๊กตู่" สั่งเองต้องจ่ายเอง อย่าโกง

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 18.15 น. การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท วาระสอง เป็นวันที่ 3 โดยมี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้พิจารณามาตรา 26 งบประมาณกระทรวงอุตสาหกรรม วงเงิน 2.3 พันล้านบาท แต่กมธ.เสียงข้างมากได้ปรับลดลง 102 ล้านบาท เหลือ 2.2 พันล้านบาท โดยกมธ.เสียงข้างน้อย และ ส.ส.ฝ่ายค้าน ลุกขึ้นอภิปรายเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นผู้รับผิดชอบ ออกค่าใช้จ่ายในการต่อสู้คดีกับบริษัท คิงส์เกตฯเอง กรณีใช้อำนาจหัวหน้าคสช. ตามมาตรา 44 สั่งปิดเหมืองทองอัครา

โดย นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายว่า ขอตัดงบประมาณ 111 ล้านบาทเศษ ของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เพราะงบที่ขอมาระบุไว้ชัดเจนว่า จะนำไปใช้จ่ายในการระงับข้อพิพาทกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด จำกัด เพราะเห็นว่ารัฐไม่ควรเข้าไปรับผิดชอบค่าใช้จ่ายจำนวนนี้ให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) งานนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ควรต้องควักกระเป๋าจ่ายเงินเอง แต่พล.อ.ประยุทธ์ไม่อยากจ่ายเองกลับมาอ้างความเป็นนายกฯใช้เงินของรัฐ ซึ่งเป็นเงินของประชาชน นายกฯเป็นคนจะไปเปลี่ยนสีตามสิ่งแวดล้อมไม่ได้ บางวันไม่เป็นไม่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ บางวันเป็นเจ้าหน้าที่รัฐจะเปลี่ยนตามอำเภอใจไม่ได้ ไม่ละอายใจบ้างหรือที่เป็นข้อยกเว้นหนึ่งเดียวของประเทศซึ่งอยู่เหนือกฎหมาย ทั้งที่พร่ำพูดว่าทุกคนต้องทำตามกฎหมาย ท่านออกมาเตือนนักเรียนว่าต้องทำตามกฎหมาย ท่านไม่อายเด็กบ้างหรือที่ออกมาตักเตือนเด็กแต่ไม่ตักเตือนตัวเอง ท่านคิดว่ามีอำนาจแล้วจะทำอะไรก็ได้อย่างนั้นหรือ ตนจึงขอตัดงบประมาณของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ทั้ง 111,115,700 บาท โดยตัดทั้งหมดไม่ให้แม้แต่บาทเดียว

ขณะที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ขอให้ตัดงบกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ 111.1ล้านบาท ในงบประมาณปี2564 ทิ้งทั้งหมด เพราะสภาไม่ควรอนุมัติงบให้พล.อ.ประยุทธ์ที่เคยระบุว่า ตนเองไม่ใช่เจ้าหน้าที่นำงบประมาณไปสู้คดีปิดเหมืองทองอัครา อันเกิดจากการลุแก่อำนาจของตัวเอง เพราะตั้งแต่งบประมาณปี62-64 ใช้งบประมาณต่อสู้คดีไปแล้ว 376.9ล้านบาท ไม่ใช่เงินของพล.อ.ประยุทธ์แม้แต่สลึงเดียว หากพล.อ.ประยุทธ์เห็นว่า เหมืองทองอัครามีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ก็สามารถสั่งปิดเหมืองได้ แต่ต้องใช้พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่ใช้การลุแก่อำนาจ สิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ต้องตอบคือ เมื่อวันที่ 10ก.ย.2563 บริษัท คิงส์เกตฯ ขึ้นเว็บไซต์แจ้งว่า รัฐบาลไทยอนุญาตให้บริษัทฯนำกากตะกอนทองคำ 4,750 ออนซ์ และเงิน 34,800 ออนซ์ รวม 42,550ออนซ์ออกไปขายได้ ถือเป็นการเอาทรัพยากรประเทศไประงับข้อพิพาทใช่หรือไม่ อยากให้พล.อ.ประยุทธ์รักษาเกียรติภูมิด้วยที่ไม่มีอยู่แล้ว การที่เคยลั่นวาจาจะรับผิดชอบเอง ขอให้สภาฯตัดงบการต่อสู้คดี 99.1ล้านบาท เมื่อพล.อ.ประยุทธ์สั่งเอง ก็ต้องจ่ายเอง อย่าโกง

ทั้งนี้หลังจากอภิปรายมาตรานี้ครบถ้วนทุกคนแล้ว ที่ประชุมลงมติเห็นชอบด้วยคะแนน 260 ต่อ 114 งดออกเสียง 7 ไม่ลงคะแนน 3