posttoday

"บิ๊กแดง" หวั่นม็อบบุก ทบ.วางแผนป้องกัน - เลี่ยงเผชิญหน้า

18 กันยายน 2563

ผบ.ทบ. หวั่นม็อบบุก กองทัพบก ขณะเคลื่อนพลมาทำเนียบฯ วางแผนป้องกัน บก.ทบ. เลี่ยงการเผชิญหน้า ขณะที่ ฝ่ายมั่นคงติดตั้งแบริเออร์ยักษ์ ปิดลานพระบรมรูปทรงม้า

เมื่่อวันที่ 18 ก.ย. มีรายงานว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ประชุมติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา ในวันที่ 19 ก.ย.25 63 ซึ่งฝ่ายความมั่นคงประเมินว่าการเคลื่อนขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุม โดยหากมีการเดินมาที่ทำเนียบรัฐบาลจะต้องผ่านหน้ากองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) และคาดว่า จะถูกใช้เป็นพื้นที่ชุมนุม หากผู้ชุมนุม ถูกสกัดกั้น ไว้ที่สะพานมัฆวานฯ ไม่ให้ไปทำเนียบรัฐบาล

โดยทาง ผบ.ทบ.ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเตรียมแผนตั้งรับป้องกันสถานที่ราชการ โดยเฉพาะพื้นที่ภายใน บก.ทบ. ซึ่งถือเป็นสถานที่สำคัญล่อแหลมต่อการบุกรุกสถานที่ ขณะที่ บริเวณประตูด้านหน้ากองทัพบก? เจ้าหน้าที่ได้เคลียร์ประตูด้านหน้า นำสิ่งที่เป็นเชิงสัญลักษณ์ออกทั้งหมด และปิดคลุม ป้าย “กองทัพบก” หน้ากองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนินนอกไว้ โดยระบุว่า เป็นการปรับปรุง ทาสี เพราะก่อนหน้านี้ มีการทาสีรั้วเหล็ก และกำแพงใหม่ อีกทั้ง คาดว่า ยังเป็นการป้องกัน ไม่ให้ถูกทำลาย พร้อมติดตั้งลวดหนามหีบเพลงรอบพื้นที่ ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 18 ก.ย.เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ได้นำรถประชาสัมพันธ์ ปฏิบัติการด้านจิตวิทยามวลชน ติดโทรโข่ง พร้อมรถบรรทุกฉีดน้ำ และกำลังเจ้าหน้าที่ทหารส่วนหนึ่งในการปฎิบัติการจิตวิทยา เหมือนในอดีต ซึ่งเคยมีกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.ได้พังประตูบุกเข้ากองทัพบกมาแล้ว ซึ่งการป้องกันพื้นที่ในครั้งนั้นไม่ประสบความสำเร็จมาแล้วก็ตาม แต่ก็มีความจำเป็นต้องป้องกันการบุกรุกสถานที่ราชการ ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย

มาคราวนี้ หากกลุ่มผู้ชุมนุมจะพยายามใช้พลังมวลชนบุกเข้ามาในพื้นที่ ก็จะมีเจ้าหน้าที่ใช้โทรโข่งชี้แจงให้เกิดความเข้าใจในเบื้องต้น โดยปฏิบัติการนี้จะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับผู้ชุมนุมอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ บริเวณประตูด้านหน้ากองทัพบกและด้านหลังได้ติดตั้งเครื่องกีดขวางแบริเออร์ไฮโดรลิค ป้องกันรถบุกเข้ามา พร้อมติดตั้งลวดหนามหีบเพลงรอบพื้นที่ ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 18 ก.ย.เป็นต้นไป

ส่วนที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ทางด้าน ฝ่ายความมั่นคง ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบา ได้เตรียมแท่งแบริเออร์ ประกอบด้วยแท่งปูนซีเมนต์ขนาดใหญ่ มีความสูง 2 เมตร และแท่งแบริเออร์แบบพลาสติกเตรียมปิดกั้นพื้นที่รอบลานพระรูปทรงม้าไว้แล้ว คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จก่อนช่วงเช้าของวันที่ 19 ก.ย.นี้.