posttoday

"อนุทิน"สั่งแจกหน้ากากอนามัยทุกคน19ก.ย.พร้อมตั้งหน่วยแพทย์ให้บริการผู้ชุมนุม

18 กันยายน 2563

รมว.สาธารณสุขจัดหน้ากากอนามัยเจลแอลกอฮอล์แจกผู้เข้าร่วมชุมนุม19ก.ย.ทุกคนพร้อมจัดทีมแพทย์ให้บริการเพื่อความปลอดภัยและเพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จัดทำแผนการป้องกัน และควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ในกลุ่มผู้ชุมนุม วันที่ 19 กันยายน นี้ ตามข้อห่วงใยของพล.อ.ประยุทธ์? จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ได้จัดเตรียมหน้ากากอนามัย และ เจลแอลกอฮอล์ ไปแจกให้กับผู้เข้าร่วมชุมนุมทุกคน รวมทั้งการจัดทีมงานของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งประกอบด้วยแพทย์ และ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ไปดูแล ให้บริการ และอำนวยความสะดวก เพื่อให้การชุมนุมที่จะเกิดขึ้น เป็นการชุมนุมที่มีความปลอดภัย และเป็นไปตามมาตรฐานการป้องกันโรคติดต่อของกระทรวงสาธารณสุข ให้ได้มากที่สุด

“การชุมนุมที่ผ่านมา เราได้เห็นว่า ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่สวมใส่หน้ากากอนามัย แต่ก็ยังมีผู้ชุมนุมบางส่วนที่ยังไม่ใส่เพราะฉะนั้น การชุมนุมวันที่ 19 กันยายน นี้ ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าจะมีผู้ชุมนุมจำนวนมาก หลายหมื่นคน กระทรวงสาธารณสุข จึงจะนำหน้ากากอนามัยไปให้ผู้ชุมนุมทุกคนได้สวมใส่ และ นำเจลแอลกอฮอล์ ไปให้ใช้บริการล้างมือบ่อย ๆ เพื่อที่จะป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งนอกจากโควิด-19 ยังช่วยป้องกันโรคทางเดินหายใจ และโรคติดต่ออื่น ๆ จาการสัมผัส และหายใจ ไอ จาม ใส่กันในระยะใกล้ ๆ ได้อีกด้วย"นายอนุทิน กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า ขอให้ผู้ชุมนุม รับหน้ากาอนามัย และ เจลแอลกอฮอล์ จากเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข และปฏบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ เพื่อความปลอดภัย และเพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน

นอกเหนือจากการจัดเจ้าหน้าที่ไปแจกหน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ให้แก่ผู้ชุมนุมแล้ว ได้สั่งการให้ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต ร่วมกันกำกับดูแลหน่วยพยาบาล ในบริเวณสถานที่ชุมนุม และ เตรียมความพร้อมของสถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้การบริการผู้ชุมนุม ที่มีอาการเจ็บป่วย ได้ตลอดเวลา เนื่องจากในการชุมนุมที่มีประชาชนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก เป็นเวลานาน อาจจะมีผู้มีอาการเจ็บป่วย ได้

อย่างไรก็ตามสิ่งที่อยากจะขอร้องผู้จัดการชุมนุม คือ ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ติดตามการชุมนุมอยู่ที่บ้าน หรือที่พัก เพื่อป้องกันโรคติดต่อภายในกลุ่มผู้ชุมนุม

“ขอให้ทุกคนมีความเชื่อมั่น เชื่อใจการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จุดมุ่งหมายของผู้ปฏิบัติทุกคนมีเพียงข้อเดียวคือ ต้องการให้การจัดการชุมนุมครั้งนี้ และทุกคนที่เข้าร่วมกาชุมนุม มีความปลอดภัย และไม่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงโรคติดต่ออื่น ๆ ด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนทุกคน”นายอนุทิน กล่าว

"อนุทิน"สั่งแจกหน้ากากอนามัยทุกคน19ก.ย.พร้อมตั้งหน่วยแพทย์ให้บริการผู้ชุมนุม