posttoday

เลขาครป.จี้นายกฯลาออกห้ามใช้ทหาร-ประกาศกฎอัยการศึก

18 กันยายน 2563

เลขา ครป. ย้ำอีกครั้ง! ห้ามใช้ทหารควบคุมฝูงชนและประกาศกฎอัยการศึก จี้นายกฯลาออกรับผิดชอบแก้ปัญหาความขัดแย้งไม่ได้ ชี้ปล่อยให้เป็นหน้าที่คนอื่นบ้าง

นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ต่อสถานการณ์การชุมนุมในวันที่ 19ก.ย.63 ที่ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ของกลุ่มแนวธรรมศาสตร์และการชุมนุม โดยมีเนื้อหาดังนี้

ผมขอย้ำอีกครั้ง รัฐบาลต้องไม่ประกาศใช้กำลังทหารในการควบคุมฝูงชนหรือสลายการชุมนุม เพราะเป็นหน้าที่ของตำรวจตามหลักสากล ขอให้รัฐบาล ตำรวจและกทม. ร่วมอำนวยความสะดวกเพื่อให้เป็นการชุมนุมโดยปลอดภัย โดยตั้งจุดคัดกรองร่วมกันกับแกนนำ เหมือนกำลังทำอยู่ที่หน้าอนุสรณ์สถาน 14 ตุลาวันนี้

และรัฐบาลต้องควบคุมกองทัพบกอย่าได้ฉวยโอกาสประกาศกฎอัยการศึกเพื่อเคลื่อนกำลังทหารรักษาความสงบ เพราะการประกาศกฎอัยการศึกคือการรัฐประหารอำนาจรัฐบาล รัฐบาลมีทางเลือกที่จะเปิดการเจรจาทางการเมือง และเสนอทางออกโดยการเมืองได้หากไม่ต้องการให้เกิดการเสียเลือดเสียเนื้อของประชาชน เพื่อให้เกิด “ข้อตกลงสันติภาพ” (Peaceful Solution) ทั้งสองฝ่าย

ทางออกจากความขัดแย้ง ผมขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกรับผิดชอบแก้ปัญหาความขัดแย้งไม่ได้ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคนอื่นบ้าง โดยของให้พรรคการเมืองเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตามบัญชีรายชื่อที่เหลืออยู่ 5 คนตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ โดยมีพันธกิจเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นปัญหาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

เนื่องจากความล้มเหลวของนายกฯ นับไม่ถ้วน และปัจจุบันยังหารัฐมนตรีคลังยังไม่ได้ ต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกก่อนเศรษฐกิจไทยจะพังพินาศไปกว่านี้ พล.อ.ประยุทธ์ต้องมีจิตสำนึกและแสดงสปิริตทางการเมือง อย่าคอร์รัปชันเวลาและหวงอำนาจที่ไม่ใช่ของตนเอง

ส่วนทางเลือกในการยุบสภาเลือกตั้งใหม่ภายใต้กติกาเดิมที่ ส.ว.สามารถกลับมาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้ไม่ใช่ทางออก แต่ต้องปิดสวิตซ์ ส.ว.ก่อน และการเลือกตั้งครั้งใหม่ควรใช้บัตร 2 ใบ