posttoday

"สมคิด"เตือนรัฐบาลคุมมือที่3หวั่นป่วนการชุมนุม

18 กันยายน 2563

คณะติดตามการชุมนุมกมธ.ปกครองสภาผู้แทนราษฎรพร้อมลงพื้นที่ชุมนุม19ก.ย.เป็นตัวกลางประสานทุกฝ่าย จี้รัฐบาลหามาตรการป้องกันมือที่สามป่วนม็อบนักศึกษา

เมื่อวันที่ 18 กันยายน ที่รัฐสภา นายสมคิด เชื้อคง สส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย และประธานอนุกรรมาธิการการปกครอง แถลงคณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุม ของนักเรียนนิสิตนักศึกษาและประชาชน ทั้งในต่างจังหวัด และในวันที่ 16 กันยายน ที่ราชดำเนิน คณะเราก็ได้เข้าไปสังเกตการณ์ จึงเห็นควรดำเนินการเป็นตัวกลางเพื่อประสานงาน เรื่องกับเจ้าหน้าที่ หรือส่วนอื่นๆเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์

นายสมคิด กล่าวถึง วันที่ 19 กันยายนนี้ คณะทำงาน อาสาสมัครและสมาชิกพรรคการเมือง มีการอาสาเข้ามาเป็นคณะทำงานเพื่อสังเกตการณ์ การชุมนุมที่ธรรมศาสตร์ของกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม โดยเราจะตั้งเต็นท์อยู่บริเวณพระแม่ธรณี ซึ่งภายในเต็นท์ก็จะมีป้ายคณะทำงานมีการลงทะเบียนมีการแต่งตัวเสื้อโปโลสีขาวพร้อมป้ายแขวนคอ เพื่อให้ทราบว่าเป็นคณะทำงานของกลุ่ม ตอนนี้มีการมาลงทะเบียนอาสาสมัครถึง 80 คน และยังมีการเปิดให้ลงทะเบียนในคิวอาร์โค้ดอยู่

นายสมคิด กล่าวอีกว่า การทำงานครั้งนี้เรื่องที่จะต้องประสานอย่างมากคือเรื่องการใช้โทรศัพท์ เพราะครั้งที่แล้วการชุมนุมเมื่อวันที่ 16 ที่ผ่านมาไม่สามารถติดต่อประสานงานได้เลย ในการชุมนุมครั้งนี้จึงมีการติดตั้ง wifi ที่เต็นท์คณะ และจะมีการแถลงข่าว 3 รอบเริ่มตั้งแต่ 11.00 น 14.30 น. และ 17.30 น. เป็นการแถลงข่าวให้กับสื่อมวลชนว่าการชุมนุมมีความก้าวหน้าอย่างไร

“ขอเรียกร้องฝ่ายรัฐบาลและผู้มีอำนาจว่าให้มาดูแลผู้ชุมนุมเหมือนญาติมิตร เหมือนลูกหลานและฝากไปถึงเจ้าหน้าที่ด้วย"นายสมคิด กล่าว

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีการเตรียมหนังสือรับรองตำแหน่งสำหรับการประกันตัวไหม นายสมคิด กล่าวว่า มีการเตรียมครบในเรื่องนี้และ หลักการในการประกันตัวของเราคือเป็นนิสิตนักศึกษาและอยู่ในงบ เพื่อถ้าไม่มีผู้ปกครองครู อาจารย์เข้าไปประกันคณะจะอำนวยความสะดวกให้

“เกรงว่าจะเกิดปัญหามือที่สามและเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นคณะสังเกตการณ์จึงขอย้ำว่าให้ช่วยดูแลทุกกลุ่มเพราะเราไม่ได้เลือกกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง อยากฝากบอกไปทางเจ้าหน้าที่ว่า ให้ระวังเรื่องมือที่มองไม่เห็น ใครก็แล้วแต่ที่ประสงค์ร้ายต่อผู้ชุมนุม ขอให้หยุดการทำการ” นายสมคิด กล่าว

ด้านน.พ.ทศพร เสรีรักษ์ กล่าวว่า วันนี้(18ก.ย.) 16.30 น. จะไปเตะตะกร้อที่สนามหลวงทวงคืนธรรมศาสตร์เยี่ยมแม่โดม ชมเจ้าพระยา ร้องเพลง เล่านิทานเดือนตุลาคมให้น้องๆฟัง เพราะทราบข่าวว่าสนามหลวงเปิดให้ใช้แล้วและจะมีการถ่ายทอดสดลงเฟสบุ๊ค และยืนยันไม่ได้เป็นการชุมนุมทางการเมือง