posttoday

ไอลอว์ บุกสภา 22 ก.ย. ยื่น 7 หมื่นรายชื่อ แก้ร่างรธน.

16 กันยายน 2563

กลุ่มไอลอว์ พร้อม เครือข่ายภาคประชาชน บุกสภา เตรียมยื่นรายชื่อประชาชน 70,000 คน ที่เข้าชื่อเพื่อแก้ร่างรธน. 22 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.กลุ่มไอลอว์ พร้อมเครือข่ายภาคประชาชน นำโดย นายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์), นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม ตัวแทนกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า, และนายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก ร่วมกันยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อเตรียมที่จะนำรายชื่อประชาชน ประมาณ 70,000 รายชื่อ ที่เข้าชื่อร่วมกันเพื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ต่อรัฐสภา ในวันที่ 22 ก.ย. นี้

นายจอน กล่าวว่า ไอลอว์ ใช้เวลา 1 เดือน ได้รายชื่อประชาชน 7 หมื่นกว่ารายชื่อ คาดว่าหากรออีก 1 เดือน รายชื่อประชาชนจะเกิน 1 แสนรายชื่อ แสดงให้เห็นถึงความต้องการของประชาชนทั่วประเทศ ที่ต้องการเห็นรัฐธรรมนูญใหม่ที่เป็นประชาธิปไตย และร่างโดยประชาชนเอง ในฐานะผู้ริเริ่มการเข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับประชาชน ขอเรียกร้องว่าขณะนี้พรรคการเมืองต่างๆ กำลังเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของแต่ละพรรคเพื่อให้สภาพิจารณา จึงขอเรียกร้องว่าร่างของประชาชนจะต้องได้รับการพิจารณาพร้อมกับร่างของพรรคการเมืองด้วย หากละเลยร่างของประชาชนคงเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

ด้านนายพริษฐ์ กล่าวว่า ประชาชนต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมมองว่าระหว่างที่มีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ สภาสามารถพิจารณาปรับแก้กฎหมายบางมาตราควบคู่ไปด้วยได้ โดยเฉพาะการตัดมาตรา 272 ที่ให้อำนาจ ส.ว. ในเลือกเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อาจใช้เวลาถึง 2 ปี

ไอลอว์ บุกสภา 22 ก.ย. ยื่น 7 หมื่นรายชื่อ แก้ร่างรธน.

ขณะที่นายทัตเทพ หวังว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่จะยื่นในวันที่ 22 ก.ย. นี้ จะเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพร้อมกับร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมย้ำว่า จำเป็นต้องมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แทนฉบับปัจจุบัน โดยรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องร่างจากสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่ต้องมาจากการเลือกตั้ง 100% และจะต้องแก้ไขได้ทุกหมวดทุกมาตรา

ด้าน นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนรับยื่นหนังสือ กล่าวว่า หลังมีการยื่นเรื่องมายังสภา ก็จะนำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบว่าร่างรัฐธรรมนูญที่ยื่นมาเป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก่อนบรรจุในวาระการประชุมให้ที่ประชุมพิจารณา

ทั้งนี้ ไอลอว์ เริ่มการรณรงค์ล่ารายชื่อ "ร่วมรื้อ ร่วมสร้าง ร่วมร่างรัฐธรรมนูญ" ตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. โดยมีการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อในการชุมนุมของเยาวชนและนักศึกษาหลายเวที จนกระทั่งวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ไอลอว์ประกาศทางเฟซบุ๊กว่าได้รายชื่อครบ 50,000 รายชื่อตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว และวานนี้ ไอลอว์ ได้รวบรวมรายชื่อจากจุดต่างๆ เครือข่ายต่างๆ และนับยอดจากประชาชนที่ส่งชื่อมาเข้าร่วมทางไปรษณีย์ รวมผู้เข้าชื่อแก้ร่างรัฐธรรมนูญเพิ่มขึ้นเกิน 70,000 คนแล้ว