posttoday

"ศรีสุวรรณ" ร้อง ปปง.สอบ 11 ท่อน้ำเลี้ยงให้กลุ่มแนวร่วม 19 ก.ย.

16 กันยายน 2563

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ลุยร้อง ปปง.สอบ 11 ท่อน้ำเลี้ยงให้กลุ่มแนวร่วม 19 ก.ย.

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 16 ก.ย. ที่สำนักงาน ปปง. ถนนพญาไท นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อเลขาธิการ ปปง. เพื่อขอให้ไต่สวน สอบสวนบุคคลที่เป็นท่อน้ำเลี้ยง หรือเป็นผู้สนับสนุนให้กับการชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายในหลายๆครั้งที่ผ่านมา และล่าสุดคือกลุ่มที่กำลังจะดำเนินการจัดการชุมนุมสาธารณะขึ้นในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในวันที่ 19-20 ก.ย.63 เพื่อเรียกร้องให้มีการยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ นั้น การกระทำของกลุ่มต่าง ๆ ดังกล่าวก่อนหน้านี้มีการจัดชุมนุมอย่างต่อเนื่องทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ทั้งในและนอกสถานศึกษา ซึ่งแกนนำผู้จัดการชุมนุมและผู้ที่ปราศรัยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกและตั้งข้อกล่าวหา ว่ามีพฤติการณ์และการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายหลายข้อหา หลายกรรม หลายวาระ บางรายเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีคำร้องฝากขังยังศาลแล้ว และศาลได้มีเมตตาให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยมีเงื่อนในระหว่างประกันตัวออกมา แต่ก็ยังมิหลาบจำ กลับออกมาดำเนินการในลักษณะที่ส่อไปในทางที่ขัดต่อกฎหมาย และอาจเข้าข่ายการฝ่าฝืนเงื่อนไขการประกันตัวกันหลายคน

การออกมาขับเคลื่อนโดยการจัดชุมนุมในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ และการประกาศว่าจะมีการจัดการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19-20 ก.ย.นี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่มีกลุ่มผลประโยชน์หรือกลุ่มทุนอยู่เบื้องหลัง หรือเรียกกันโดยทั่วไปว่า “ท่อน้ำเลี้ยง” เพราะการจัดชุมนุมสาธารณะแต่ละครั้งจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการอย่างมากมาย ทั้งค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าเวที ค่าเครื่องเสียง ค่ารถสุขา ค่าวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งค่าแรงคนงานจืปาถะมากมาย ฯลฯ ซึ่งเป็นจำนวนเงินมิใช่น้อย ลำพังนักเรียน นักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่มีรายได้เป็นของตนเองมากนัก ต้องแบมือขอเงินจากพ่อแม่ผู้ปกครองมาใช้ จะนำเงินมากมายมาใช้จ่ายเพื่อการจัดชุมนุมเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก

ทั้งนี้การจัดชุมนุมที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีบุคคลต่าง ๆ ที่แสดงตนเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับการชุมนุมดังกล่าวหลายคน อาทิ ศิลปิน ดารา นักธุรกิจ ผู้กำกับภาพยนต์ รวมทั้งกลุ่มต่าง ๆ ก็ยังได้เปิดบัญชีธนาคารรับบริจาคเผยแพร่ในสื่อออนไลน์มากมาย ซึ่งการชุมนุมสาธารณะที่ผ่านมาปรากฎโดยชัดเจนว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายมากมาย จึงเข้าองค์ประกอบในความผิดมูลฐาน ตาม พรบ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งที่ผ่านมาพนักงานเจ้าหน้าที่ยังมิได้ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาผู้ที่ร่วมบริจาค หรือเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด

การที่มีผู้ร่วมบริจาคเงินผ่านบัญชีของกลุ่มต่าง ๆ ที่เปิดรับการบริจาค เพื่อเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับการชุมนุมที่ผิดกฎหมายนั้น ถือได้ว่าเป็น “ตัวการร่วม” ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.83 และม.86 และในฐานะผู้สนับสนุนให้มีการกระทำความผิดฝ่าฝืนกฎหมายบ้านเมือง ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำรายชื่อท่อน้ำเลี้ยง 11 คนมาร้องเรียนต่อ ปปง. เพื่อให้ใช้อำนาจตามกฎหมายในการสั่งให้ธนาคารต่าง ๆ ที่บุคคล หรือกลุ่มต่างๆเปิดบัญชีรับบริจาคเพื่อจัดการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย รายงานให้กับ ปปง.ทราบว่ามีใครบ้างที่บริจาคเข้าบัญชีเหล่านั้นบ้าง เพื่อที่ ปปง.จะได้เรียกมาดำเนินการไต่สวนสอบสวนเอาผิดต่อไป นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด