posttoday

เชาวรินธร์-วิภูแถลง-พายัพ ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวสิ้นก.ย.นี้

13 กันยายน 2563

ร.ต.ท.เชาวรินธร์-วิภูแถลง-พายัพ ได้รับพระราชทานอภัยโทศ เตรียมเข้ารับการอบรมก่อนปล่อยตัวในช่วงสิ้นเดือนก.ย.นี้

ร.ต.ท.เชาวรินธร์-วิภูแถลง-พายัพ ได้รับพระราชทานอภัยโทศ เตรียมเข้ารับการอบรมก่อนปล่อยตัวในช่วงสิ้นเดือนก.ย.นี้

รายงานข่าวจากกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์จะปล่อยตัว ผู้ต้องขังคดีสำคัญจำนวน 3 ราย คือ ร.ต.ท.เชาวรินธร์ ลัทธศักย์ศิริ ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว ตามมาตรา 6(1) โทษเหลือจำต่อไปไม่เกิน 1 ปี ส่วน นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว ตามมาตรา 6(2)(จ ) เป็นคนมีอายุไม่ต่ำกว่าหกสิบปีบริบูรณ์ และนายพายัพ ปั้นเกตุ ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว ตามมาตรา 6(2)(จ) เป็นคนมีอายุไม่ต่ำกว่าหกสิบปีบริบูรณ์ โดยวันที่ 15 ก.ย.63 ทั้ง 3 คนจะต้องเข้ารับการอบรมก่อนปล่อยตัว ในช่วงสิ้นเดือนก.ย.นี้

ด้าน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการพักโทษและปล่อยตัวแกนนำนปช. พ้นเรือนจำว่า คงยังไม่สามารถระบุได้ว่าใครหรือกลุ่มใดบ้าง เนื่องจากต้องรอทางเรือนจำ แต่ละแห่งรวบรวมรายชื่อผู้ต้องขัง เสนอมายังกรมราชทัณฑ์เพื่อกลั่นกรอง จากนั้นจะต้องส่งรายชื่อมายังคณะอนุกรรมการพักการพักการลงโทษ ซึ่งปลัดกระทรวงยุติธรรมจะเป็นประธานพิจารณาขณะนี้แต่ละเรือนจำก็ต้องจัดทำบัญชีรายชื่อผู้ต้องขัง ในประเด็นของเวลา หรือโทษที่เหลือ เพราะมีการออกพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ 2563 ดังนั้นจะมีผู้ต้องยังได้รับการปรับลดโทษ ตามกฎหมาย อีกทั้งยังมีหลักเกณฑ์การลดโทษ การปล่อยตัว

ทั้งนี้กลุ่มนักโทษการเมือง จะได้ปล่อยหรือไม่ตนยังไม่ทราบความชัดเจน หากเข้าหลักเกณฑ์ตามเงื่อนไขที่กำหนดก็พักโทษและปล่อยตัว ติดกำไลอีเอ็มได้ อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างมีขั้นตอน มีความเหมาะสม สังคมปลอดภัย