posttoday

"อนุทิน"ขอให้ม็อบนศ.ใส่หน้ากากวันชุมนุมใหญ่ป้องกันโควิด-19

13 กันยายน 2563

รมว.สาธารณสุขวอนม็อบ 19 ก.ย.ใส่หน้ากากไปชุมนุมป้องโควิด-19 ลั่นรัฐบาลยังไม่ได้ทำอะไรผิดย้ำจุดยืนภูมิใจไทยยึดแก้รัฐธรรมนูญให้มีส.ส.ร.

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์การชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาในวันที่ 19 ว่า ขอาให้ผู้ชุมนุมใส่หน้ากากอนามัยด้วย อย่าไอจามใส่กันได้ พอให้ส่งเสียงพูดคุยกันได้ แต่อยู่ในหน้ากากอนามัย ละอองฝอยจะได้ไม่ออกมา และไม่มีการติดเชื้อได้ ถ้าทุกคนใส่หน้ากากอนามัยก็ไม่มีการระบาดของโรคโควิด-19 การชุมนุมขอให้อยู่ในกติกา ในกฎหมาย ชุมนุมด้วยความสงบ และข้อเรียกร้องต่างๆ ขอให้มั่นใจว่า รัฐบาล ครม. และ ส.ส.ก็รับฟังทุกความเห็นทุกข้อเรียกร้องอย่างแน่นอน และจะนำมาพิจารณาหารือกัน หากทุกคนทำเพื่อประโยชน์บ้านเมืองคงไม่ปัญหา และมั่นใจว่าทุกคนจะทำเพื่อประโยชน์บ้านเมืองและตนเองก็จะทำเพื่อประโยชน์บ้านเมือง

เมื่อถามว่า การชุมนุมครั้งนี้จะถึงขั้นล้มรัฐบาลได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า บ้านเมืองมีขื่อมีแป มีกฎหมายและรัฐบาลก็ยังไม่ได้ทำอะไรผิด บริหารราชการแผ่นดินหน้าทุกวัน สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 เราก็ทำอย่างเต็มที่ ส่วนสถานการเศรษฐกิจก็เป็นผลมาจากโควิด-19 แต่เราก็ยังดูแลประชาชนเต็มความสามารถ

นายอนุทิน กล่าวถึงการแก้ไขและธรรมนูญว่า เรื่องนี้ชัดเจนอยู่แล้วทุกพรรคการเมืองเห็นชอบในการรับฟังเสียงของประชาชนให้แก้ไขในบางมาตราพรรคภูมิใจไทยก็พร้อม เมื่อถามว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอแก้ไขธรรมนูญเป็นรายมาตราพรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราประกาศจุดยืนไปแล้วให้มี ส.ส.ร.ส่วนที่มีการเสนอเป็นรายมาตราควบคู่ไปนั้น ก็ต้องว่ากันจุดไหนที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมืองและประชาชนจะเป็นรูปแบบใดเราก็พร้อมให้การสนับสนุนแต่จุดยืนของพรรคภูมิใจไทยคือการให้มี ส.ส.ร.

เมื่อถามย้ำประเด็นในการปิดสวิตช์ ส.ว.พรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รายละเอียดเดี๋ยวไปคุยกันเพราะเมื่อมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญและตั้ง ส.ส.ร.แล้วอำนาจการแก้ไขอยู่ที่ ส.ส.ร.และเรามีหน้าที่เห็นชอบหรือไม่เห็นชอบเพราะทุกอย่างมีขั้นตอนและกระบวนการอยู่และเมื่อทุกคนทำตามนั้น ก็จะอธิบายสังคมได้เราอย่าไปทำนอกกรอบของกฎหมาย