posttoday

"ปิยบุตร"ลั่นผนึก"ธนาธร"ต้านรัฐประหารให้ถึงที่สุด

10 กันยายน 2563

“ปิยบุตร”ประกาศหากเกิดรัฐประหารจะจับมือ“ธนาธร”ลุยต่อต้านให้ถึงที่สุดปัดอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวนักศึกษาพร้อมไปร่วมชุมนุม19ก.ย.ธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์

เมื่อวันที่ 10 ก.ย.2563 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงข่าวลือเรื่องการรัฐประหารในขณะนี้ว่า การรัฐประหารเป็นการแก้ไขปัญหาที่นอกจากจะไม่สอดคล้องกับวิถีทางระบอบประชาธิปไตยแล้ว ยังเป็นการแก้ไขปัญหาที่ไม่ถูกต้อง การชุมนุมของนักศึกษาในวันที่ 19 ก.ย. นี้ มีความสำคัญ

ทั้งนี้หากวันนี้จะหาทางออกจากวิกฤติด้วยการรัฐประหารอีกรอบก็จะผิดซ้ำไปกันใหญ่ ซึ่งวิธีการแก้ไขง่ายมาก คือ ทำรัฐธรรมนูญให้กลับมาเป็นปกติ บทเรียนที่ผ่านมาเรามีมาแล้วว่ากว่าจะปรับรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยได้ เราเสียเลือดเนื้อมาหลายเหตุการณ์ แล้วทำไมเราต้องเดินหน้าไปสู่การเสียเลือดเสียเนื้อโดยการทำรัฐประหาร

"หากมีการทำรัฐประหารเกิดขึ้นอีกเมื่อไหร่ ผมยืนยันกับประชาชนว่า ผมและนายธนาธร จะออกไปต่อต้านการรัฐประหารครั้งนี้อย่างถึงที่สุดแน่นอน"นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร ยังได้กล่าวถึงข้อครหาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการชุมนุมว่า มีมาตลอด ซึ่งก็ยืนยันตลอดว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษา และประชาชนที่ชุมนุมอยู่ตอนนี้นั้น ตนเองไม่ปฏิเสธว่าหลายคนเป็นคนที่เลือกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ในการเลือกตั้งคร้ังที่ผ่านมา หลายคนเป็นอาสาสมัคร เมื่อพรรคยุบก็แยกย้ายออกไป แต่ที่บอกตนเองไปบริหารจัดการจะเป็นการดูหมิ่นดูแคลนนักศึกษา เพราะเขามีควาคิดในการขับเคลื่นการชุมนุม ซึ่งเป็นเสรีภาพในการแสดงออกของคนไทยที่อยากเห็นบ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น

"อยากเน้นว่า ควรมองให้เป็นเรื่องปกติ อย่าปิดกั้นหารแสดงความคิดเห็นนักศึกษาทุกคนต่างมีความคิด ซึ่งบางเรื่องเราอาจจะคิดตามไม่ทัน วันนี้ฝ่ายนี้แสดงออก วันหน้าอีกฝ่ายก็มาแสดงออก อย่าปิดกั้นการแสดงออกของใคร ไม่มีใครเป็นผู้ชนะตลอดกาล นี่คือความสวยงามของระบอบประชาธิปไตย ตนในฐานะพลเมืองไทยก็เอาใจช่วยให้กำลังใจเขา “ในการชุมนุมวันที่ 19 ก.ย.นี้ ผมไม่ได้จะออกไปประกาศเป็นแกนนำม็อบแต่อย่างใด แต่ยืนยันว่าจะไปร่วมชุมนุม แต่ไม่ขึ้นปราศรัยเพราะให้เป็นภารกิจของน้องๆ” นายปิยบุตร กล่าว