posttoday

"ปารีณา"ไม่หนักใจเตรียมเอกสารชี้แจง ป.ป.ช.หลังถูกแจ้ง 2 ข้อหา

08 กันยายน 2563

"ปารีณา ไกรคุปต์ "ไม่หนักใจถูกป.ป.ช.แจ้ง 2 ข้อกล่าวหา ยันพร้อมไปชี้แจงได้เตรียมเอกสารไว้เรียบร้อยแล้ว

เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่รัฐสภา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายทศพล เพ็งส้ม ทนายความ ชี้แจงกรณีป.ป.ช.มีมติแจ้ง 2 ข้อกล่าวหา จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ และกระทำความผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีครอบครองพื้นที่ป่าสงวนว่า  ไม่หนักใจพร้อมจะไปชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อป.ป.ช.ได้เตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆไว้ชี้แจงต่อป.ป.ช.เรียบร้อยแล้ว ทุกอย่างมีหลักฐานพร้อมชี้แจง

ทั้งนี้ เช่น กรณีป.ป.ช.สงสัยการให้กู้เงิน 7.7ล้านบาท ที่ฝ่ายลูกหนี้ปฏิเสธไม่มีการกู้เงินจริงนั้น ตนมีหลักฐานเป็นหนังสือกู้ยืมเงิน ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างฟ้องร้องกันในชั้นศาล ป.ป.ช.อาจมองแค่มุมเดียว แต่ไม่เห็นหลักฐานทั้งหมด จึงคิดว่าตนไม่มีสถานะเป็นเจ้าหนี้จริง ขณะที่ข้อสงสัยเรื่องราคาพระสมเด็จบางขุนพรม ราคา 2.5 ล้านบาท ยืนยันว่า เป็นทรัพย์สินที่แบ่งสมบัติจากอดีตสามี ซึ่งราคา 2.5 ล้านบาท เป็นราคาที่อดีตสามีเป็นผู้แจ้งมา จึงแจ้งราคาต่อป.ป.ช.ตามที่อดีตสามีระบุ เพราะตนไม่มีความรู้เรื่องพระ ไม่เกี่ยวกับประเด็นการปั่นราคาในเชิงพาณิชย์ มั่นใจสามารถชี้แจงต่อป.ป.ช.ได้ในทุกประเด็น

ด้านนายทศพล เพ็งส้ม ทนายความ น.ส.ปารีณา กล่าวว่า ข้อกล่าวหาที่ป.ป.ช.แจ้งต่อน.ส.ปารีณามี 2 ข้อหา โดยข้อหาแรกคือ การแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ มี 3 เรื่องคือ 1.ไม่เชื่อว่าน.ส.ปารีณามีสถานะเป็นเจ้าหนี้เงินกู้ 7.7 ล้านบาทจริง เพราะฝ่ายลูกหนี้ปฏิเสธว่า ไม่ได้กู้เงินจากน.ส.ปารีณา กรณีนี้มีหลักฐานชัดเจนเป็นหนังสือกู้ยืมเงิน เรื่องอยู่ระหว่างการฟ้องร้องเป็นคดีความ 2.ราคาพระสมเด็จบางขุนพรม 2.5 ล้านบาท ที่ได้จากอดีตสามี ซึ่งน.ส.ปารีณาได้แจ้งราคาดังกล่าวต่อป.ป.ช.ตามที่อดีตสามีบอก 3.การแจ้งเท็จเรื่องการครอบครองที่ดิน ภบท.5 จำนวน 58 แปลง ยืนยันว่า ไม่ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จต่อป.ป.ช.พร้อมไปชี้แจงต่อป.ป.ช.ว่า รายการที่ดินภบท.5 ที่ครอบครองอยู่จริง มีอยู่ 29แปลง ไม่ใช่ 58 แปลง โดย 29 แปลงที่เหลือ ถ้านำมาเทียบจะเป็นแปลงเดียวกับ 29 แปลงที่มีอยู่จริง แต่ที่แจ้งไป 58 แปลง เนื่องจากฝ่ายบัญชีเข้าใจคลาดเคลื่อนในการยื่นบัญชีทรัพย์สิน ยื่นเอกสารไปทั้งหมด โดยไม่รู้ว่า มีรายการที่ดินที่ซ้ำซ้อนเป็นรายการเดียวกันอยู่ ยืนยันว่า ไม่มีการสวมรอยเอาที่ดินคนอื่นมาแจ้ง

สำหรับ ข้อหาที่สอง การแจ้งข้อหาเรื่องการทำผิดจริยธรรมนั้น ขณะนี้กำลังตรวจสอบว่า ป.ป.ช.แจ้งข้อหาเรื่องผิดจริยธรรมร้ายแรงในหมวดใด เพราะมีทั้งจริยธรรมทั่วไปและจริยธรรมร้ายแรง จะได้เตรียมหลักฐานมาต่อสู้คดี ทั้งสองข้อหา เราไม่หนักใจ แต่กังวลแค่เรื่องประเด็นการทำผิดจริยธรรมที่ยังไม่รู้รายละเอียดเท่าใด ทั้งนี้ในวันที่ 10 ก.ย.นี้ จะทำหนังสือชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ส่งไปยัง ป.ป.ช.ก่อนใน 2 ประเด็นกรณีการให้กู้เงิน 7.7 ล้านบาท และราคาพระเครื่องที่ได้เตรียมหลักฐานชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาไว้หมดแล้ว ส่วนเรื่องที่ดินภบท.5 อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อนำไปชี้แจงต่อป.ป.ช. และเรื่องการทำผิดจริยธรรมก็กำลังพิจารณาอยู่ว่า ป.ป.ช.จะให้ชี้แจงการทำผิดจริยธรรมในประเด็นใด น.ส.ปารีณาพร้อมชี้แจงในทุกข้อกล่าวหา