posttoday

เด็ก พท. หวั่นรัฐทำนโยบายอุ้มเจ้าสัวแนะจ่ายเงินสด3พันดีกว่าผ่านแอพ

04 กันยายน 2563

ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย หวั่นรัฐทำนโยบายอุ้มเจ้าสัวใกล้ชิด แนะแจกเงินสด 3,000 บาท กลุ่มคนไม่เคยได้รับไม่ควรผ่านแอพเป๋าตัง

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. นายปิยวัฒน พันธ์สายเชื้อ ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีที่รัฐบาลเตรียมแจกเงิน 3,000 บาท ให้ประชาชน 15 ล้านสิทธิ์ ใช้จ่ายผ่านแอพ "เป๋าตัง" เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการนำมาตรการ คล้ายมาตรการชิม ช้อป ใช้ กลับมาใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยให้ทั้งหมด 15 ล้านสิทธิ์ คนละ 3,000 บาท ใช้จ่ายผ่านแอพเป๋าตัง เน้นการซื้อ อาหาร และเครื่องดื่ม โดยรัฐออกเงินให้ 50 เปอร์เซ็นต์ ต้องยอมรับความเป็นจริงว่า ประเทศไทย มีปัญหาเศรษฐกิจ และรัฐบาลไม่สามารถ ที่จะทำนโยบาย เพื่อสร้างแรงจูงใจ ในการจับจ่ายใช้สอย ส่งผลให้เงินในระบบ เงินฝากของธนาคารพาณิชย์ ในประเทศสูงถึง 2 ล้านล้านบาท สะท้อนถึงความไม่เชื่อมั่น และประชาชนไม่กล้าใช้เงิน

นายปิยวัฒน กล่าวด้วยว่า หากรัฐบาลใช้นโยบาย แจกเงิน ควรแจกให้กับกลุ่มคนยังไม่เคยได้รับการช่วยเหลือ โดยให้ตามเลขที่บัตรประชาชน กำหนดอายุ กำหนดหลักเกณฑ์ เพื่อให้ทั่วถึงกัน ไม่ควรจ่ายผ่านแอป หรือ กำหนดจุดใช้ในจุด ที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งเป็นร้านค้าในเครือเจ้าสัว เพราะหากกำหนดเช่นนี้เงินจำนวน 45,000 ล้านบาท ที่เป็นภาษีประชาชน จะไปเข้าสู่ นายทุน ที่ใกล้ชิดรัฐบาลทั้งหมด

“รัฐบาลไม่ควรอุ้มเจ้าสัว นายทุนใกล้ชิดหรือเพราะเศรษฐกิจไม่ดี รายได้เจ้าสัว นายทุน ตก รัฐบาลเลยทำนโยบาย นำงบประมาณไป ช่วยอุดหนุนเจ้าสัว นายทุน ทั้งๆที่หากรัฐบาลแจกเป็น เงินสดเงิน 3,000 บาท ประชาชนจะไปอุดหนุน ร้านค้าในชุมชน ตามตลาดนัด เงิน3,000 บาทจะเพิ่มมูลค่า รวมทั้งสร้างความเข้มแข็งในระบบเศรษฐกิจในพื้นที่ด้วย อยากให้ทบทวนว่าจ่ายผ่านแอพหรือจ่ายเป็นเงินสด ใครได้ประโยชน์มากกว่ากัน” นายปิยวัฒนกล่าว