posttoday

จุฬาฯไม่ห้ามนิสิตชุมนุมลั่นการแสดงความเห็นทางการเมืองต้องไม่มีใครติดคุก

11 สิงหาคม 2563

จุฬาฯไม่ห้ามนิสิตชุมนุมทางการเมือง แต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย อาจารย์พร้อมใช้ตำแหน่งประกันตัวหากถูกตำรวจจับกุม

นายชัยพร ภู่ประเสริฐ รองอธิการบดี ด้านการพัฒนานิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จุฬาฯไม่ห้ามนิสิตแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ไม่ห้ามการไปร่วมชุมนุม ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ก็มีเตือนให้ระมัดระวังไม่ให้ทำสิ่งผิดกฎหมาย เลี่ยงการใช้ความรุนแรง และป้องกันตัวเองจากการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19

นอกจากนี้ กรณีที่นิสิตจุฬาออกไปร่วมชุมนุม หากถูกจับกุม มหาวิทยาลัยก็พร้อมช่วยเหลือ โดยมีศูนย์กฎหมายพร้อมใหเคำปรึกษาและกระกันตัวโดยอาจารย์จุฬาพร้อมใช้ตำแหน่งประกันตัวนิสิต เราไม่ยอมให้นิสิตติดคุกแน่นอนเพราะส่งผลกระทบต่ออนาคตเด็ก สำหรับการใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยจัดการชุมนุม ทางจุฬาไม่ห้าม ขอให้ผู้จัดแจ้งมหาวิทยาลัยให้ทราบก่อน แต่การจัดกิจกรรมต้องอยู่ใต้กรอบของกฎหมาย ผู้ร่วมกิจกรรมต้องสวมหน้ากากอนามัย มีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล

นายรัฐกร ใจเย็น นายกองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัย เพื่อแสดงความคิดเห็นทางการเมืองไม่ใช่เรื่องผิด นายกสโมสรนิสิตทุกคณะ และสโมสรนิสิตส่วนกลางยึดมั่นในความถูกต้อง ได้มีการหารือกับทางผู้ใหญ่จุฬาแล้วว่า หากมีการจัดกิจกรรมขอให้มีการสนับสนุนในขอบเขตที่เหมาะสม หากมีการชุมนุมทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย มีเจลแอลกอฮอล์ให้เพียงพอ