posttoday

ประธานอัยการยัน"เนตร นาคสุข"ไม่มีสิทธิ์สั่งไม่ฟ้อง"บอส"

05 สิงหาคม 2563

"อรรถพล ใหญ่สว่าง"ประธานกรรมการอัยการชี้คำสั่งฟ้อง"บอส"ครั้งแรกมีผลสมบูรณ์แล้ว อสส.ขณะนั้นได้สั่งยุติปมขอความเป็นธรรมแล้ว การกลับคำสั่งใหม่ไม่ฟ้องนั้นจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เมื่อวันที่ 5ส.ค.2563 นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) และอดีตอัยการสูงสุด ได้ให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินทางมาสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จ.นครราชสีมา หลังเป็นประธานงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของสำนักงานอัยการภาค 3 กรณีที่รองอัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ทายาทกระทิงแดง ว่า ในฐานะ ประธาน ก.อ.ได้ลงไปตรวจสอบแล้ว ในสำนวนนี้ประชาชนยังเข้าใจผิดจากคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องตามที่ทราบกันตามที่ปรากฏ เพราะในมาตราการสั่งคดีนั้น สำคัญที่ว่าถือว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องหรือไม่ อยากให้ไปดูข่าวที่ตนนำเสนอถึงอัยการสูงสุด แล้วจะทราบว่าคดีนี้ยังไม่จบ

นายอรรถพล กล่าวว่า ตนเองซึ่งเป็นประธาน ก.อ.เปรียบเสมือนผู้คุมกฎ ขอชี้แจงให้ประชาชนสบายใจว่า เราไม่มีการแบ่งแยกคนจน คนรวย การร้องขอความเป็นธรรมหลายครั้งของ นายวรยุทธ ผู้ต้องหาในชั้นหลังที่มีประเด็นการพิจารณาของ ศ.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์ และรายงานพิจารณาศึกษาของ กมธ.การกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจของ สนช.ด้วย ซึ่ง ร.ต.ต.พงษ์นิวัติ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุดในขณะนั้น ได้สั่งให้ยุติการพิจารณาคำร้องขอความเป็นธรรมของ นายวรยุทธ ผู้ต้องหาที่ 1 แล้ว ดังนั้นต้องถือว่าคำสั่งฟ้องที่สั่งไว้มีผลสมบูรณ์ตามกฎหมาย คือคำสั่งของอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ที่สั่งฟ้องไปก่อนหน้านี้

สำหรับประเด็นเรื่องที่ นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด มากลับความเห็น ก็จะต้องไปดูข้อ 4 ของหนังสือที่ตนเองเขียนเรียนต่ออัยการสูงสุดไว้ว่า “หลังจากนั้น หากมีกรณีร้องขอความเป็นธรรมเข้ามาสู่การพิจารณาของพนักงานอัยการอีก การที่พนักงานอัยการคนใดจะหยิบยกเพื่อพิจารณาให้ความเป็นธรรม โดยสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติมและมีคำสั่งใดๆ ใหม่ ต้องมีคำสั่งจากอัยการสูงสุดก่อนจึงจะดำเนินการได้”

กรณีนี้จึงเป็นกรณีที่อัยการสูงสุดได้วินิจฉัยไว้แล้ว และให้ยุติกรณีร้องขอความเป็นธรรม หากพนักงานอัยการผู้ใดมีการหยิบคำร้องขอความเป็นธรรมขึ้นพิจารณาอีก และมีคำสั่งให้ดำเนินการเพิ่มเติมโดยมิได้ขออนุญาตหรือความเห็นชอบต่ออัยการสูงสุด ซึ่งคดีนี้ทราบว่าไม่มีการขอ ขั้นตอนต่อไปหลังออกคำสั่งดังกล่าวจึงไม่ชอบด้วยกฎหมายและระเบียบ ทำให้คำสั่งไม่ฟ้องดังกล่าวไม่อาจมีผลใช้บังคับ

ในข้อ 5 ตนเองเน้นให้เห็นชัดว่า คำสั่งฟ้องของอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ยังมีผลอยู่ นั่นคือตอนนี้อัยการมีคำสั่งฟ้องอยู่ ที่บอกว่าต้องไปรื้อ ไม่ต้องไปรื้อ เพราะคำสั่งฟ้องเดิมยังใช้ได้อยู่ ซึ่งตนได้ทำหนังสือถึงอัยการสูงสุด ตนในฐานะประธาน ก.อ. อยากชี้แจงให้ประชาชนทราบว่าจนหรือรวยติดคุกได้หมด คนรวยติดคุกหลายคนแล้ว บางคนตายในคุกด้วย