posttoday

"พี่ศรี"บุกทำเนียบฯ ร้อง "บิ๊กตู่" เบรกตั้ง ผบ.ตร.

05 สิงหาคม 2563

"ศรีสุวรรณ" บุกทำเนียบฯ ร้อง นายกฯ เบรกตั้ง ผบ.ตร. หลัง "บิ๊กแป๊ะ" แขวน"วิระชัย" มีพิรุธ คาดแผนสกัดดาวรุ่ง

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อขอให้สั่งการให้มีการตรวจสอบการปฏิบัติตามนโยบายและสั่งการให้ระงับหรือชะลอการพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติผผบ.ตร.) คนใหม่ ทั้งนี้กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 219/ 2563 เมื่อวันที่ 23 ก.ค.63 ที่ผ่านมา ให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีกลับไปปฏิบัติราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) หลังจากก่อนหน้าเมื่อวันที่ 23 ม.ค.63 นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งที่ 22/2563 ให้ พล.ต.อ.วิระชัย ไปปฎิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเปิดทางให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีถูกร้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่นั้น

แต่ปรากฏว่า ผบ.ตร. กลับมีคำสั่งสตช.ที่ 387/2563 ให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ไปสำรองราชการ โดยอ้างว่า รอง ผบ.ตร. ซึ่งถูกกล่าวหา กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง โดยมีพฤติการณ์ และการกระทำเข้าลักษณะมีเจตนาเปิดเผยความลับของทางราชการ และฝ่าฝืนระเบียบคำสั่งว่าด้วยการให้ข่าวสัมภาษณ์ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของตำรวจอย่างร้ายแรง หลังมีเทปเสียงสนทนากันระหว่างเสียงที่คล้ายเสียง ผบ.ตร.กับ รอง ผบ.ตร.ถูกแอบบันทึกส่งต่อให้สื่อมวลชนเผยแพร่ หลังคดีคนร้ายลอบยิงรถ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีต ผบช.สตม. ที่ออกมาแฉทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องไบโอเมทริกซ์ ซึ่งเรื่องนี้อยู่ที่ ป.ป.ช.แล้ว แต่เหตุใดผู้ที่ถูกกล่าวหาไม่ถูกสำรองราชการบ้าง

กรณีการสั่งสำรองราชการ พล.ต.อ.วิระชัย เกิดขึ้นในขณะที่จะมีการพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ซึ่ง พล.ต.อ.วิระชัย ถือว่ามีอาวุโสสูงสุด หากพิจารณาจากเกณฑ์การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจน่าจะได้รับการพิจารณาแต่งตั้งให้เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ ดังนั้นเพื่อสกัดการเข้าสู่ตำแหน่งดังกล่าว จึงเป็นเหตุที่มีพิรุธ ทั้งนี้ ผบ.ตร. ซึ่งเป็นผู้ส่งเรื่องให้สำนักงานกฎหมายและคดี (กมค.) เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม (บก.ป.) ดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.วิระชัยจึงถือได้ว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสียหรือเป็นคู่กรณีกับตนเองโดยตรง ดังนั้นในการสั่งสำรองราชการ พล.ต.อ.วิระชัย จะถือได้ว่าชอบด้วยกฎหมาย หรือไม่ อีกทั้งการแจ้งความที่กองปราบนั้น ผู้ถูกกล่าวหามีความผิดทางอาญาแล้วหรือไม่ การตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง โดยอ้างเหตุที่ถูกกล่าวหาในความผิดอาญา ทั้งๆ ที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาในความผิดทางอาญานั้นชอบด้วยกฎหมาย หรือไม่