posttoday

สมคิดสวนบิ๊กตู่แก้รธน.บางมาตราไม่เกิดประโยชน์

05 สิงหาคม 2563

"สมคิด"จี้รัฐบาลจริงใจแก้รัฐธรรมนูญ 1 ปีเสร็จแน่ ชี้ต้องแก้ทั้งฉบับสวน“บิ๊กตู่”แก้รายมาตราไม่เกิดประโยชน์

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีการหารือกันในขณะนี้ หากรัฐบาลไม่ดำเนินการ หรือ ผู้นำในการแก้ไขก็ไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ทั้งนี้เชื่อว่าผู้แทนราษฎรทั้ง 500 อยากให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งระบบ เพราะการแก้รายมาตราตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาพูดนั้นไม่มีประโยชน์ รัฐบาลต้องไม่เติมน้ำมันในกองเพลิงเพราะหากการจัดแฟลซม็อบลุกลามสถานการณ์ในประเทศจะบานปลายมากกว่านี้

การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จำเป็นที่จะต้องแก้ในส่วนที่มาของสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. และอำนาจของส.ว. ซึ่งไม่ประทบเลยหากมีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือ สสร.เพราะการตั้งสสร.ตามที่พรรคเพื่อไทยเสนอ ส่วนอำนาจของส.ว.จะเป็นอย่างไรทางส.ส.คงไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของเขียนรัฐธรรมนูญของสสร.ในอนาคต

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการตั้งสสร.ก็ไม่เกินคาดเพราะคนที่ครองอำนาจก็ไม่อยากสูญเสียอำนาจ แต่พรรคร่วมฝ่ายค้านที่ต้องการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเขียนรัฐธรรมนูญผ่านกระบวนการเลือกตั้งสสร.ให้มาเป็นตัวแทนประชาชนในการเขียนกติกาประเทศ

“การแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทยต้องการที่จะชี้ให้เห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหา และอยากให้ทุกคนมาร่วมกันในการเดินหน้าแก้ไข ทั้งนี้หากดำเนินอย่างจริงจังเชื่อว่าไม่เกิน 1 ปี แล้วเสร็จ ซึ่งจะทันต่อความต้องการของนิสิตนักศึกษาและประชาชน เพราะการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้านต้องมีระเวลาที่ชัดเจน และเป็นการหยุดความขัดแย้งของสังคมที่อาจจะลุกลามขึ้นได้ หากรัฐยังคิดจะซื้อเวลาไปเรื่อยๆอย่างที่ผ่านมา” นายสมคิดกล่าว