posttoday

"บิ๊กตู่"แจ้งครม.1-2สัปดาห์เห็นโฉมหน้ารัฐมนตรีใหม่

04 สิงหาคม 2563

นายกฯบอกกลางที่ประชุมครม.ภายใน1-2 สัปดาห์ได้ครม.ครบทั้งคณะพร้อมถกพรรคร่วมหนุนแก้รัฐธรรมนูญ

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ในช่วงก่อนที่จะเข้าสู่วาระการประชุม? ครม. พล.อ.ประยุทธ์? ได้ปรารภกับ? ครม.ในหลายเรื่อง? โดยช่วงหนึ่งกล่าวถึงการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากเยาวชนซึ่งมอบหมายให้แต่ละกระทรวงร่วมจัดเวทีดังกล่าว พร้อมกันนี้? นายกฯยังได้พูดถึงความคืบหน้าในการปรับ? ครม.? โดยระบุว่า ภายใน1-2 สัปดาห์นี้จะเสร็จสิ้น? และได้ครม.ครบทั้งคณะ เพื่อจะเดินหน้างานต่างๆได้อย่างเต็มที่

นอกจากนี้นายกฯยังได้แจ้งให้ที่ประชุมครม.ทราบถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว ไม่รู้ว่าฝ่ายค้านจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นอะไร ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมที่จะสนับสนุน แต่จะต้องดูประเด็นที่จะแก้ไขก่อน จากนั้นนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ รายงานขั้นตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าจะต้องผ่าน 4 ขั้นตอน จึงทำให้นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลเร่งรัดรีบดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นผลงานของรัฐบาล

ทั้งนี้ มีรายงานอีกว่า ก่อนการประชุมครม.พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เข้าพูดคุยหารือในห้องพักรับรองถึงประเด็นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มีมติให้แก้ไขและธรรมนูญ จากนั้นจึงมาแจ้งให้ที่ประชุมครม.รับทราบ

ด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังประชุมครม. ว่า ก่อนเข้าสู่วาระการประชุมครม. พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชี้แจงว่ารัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ขอให้รอผลการศึกษาจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 สภาผู้แทนราษฎรก่อน หากมีความจำเป็นที่จะต้องเสนอร่างประกบ รัฐบาลก็มีความพร้อมที่จะดำเนินการ ซึ่งในที่ประชุมครม. ได้มีการหารือกับรัฐมนตรี ที่เป็นหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ขอยืนยันให้ประชาชนสบายใจว่า รัฐบาลพร้อมที่จะสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ