posttoday

นายกฯแจงยังไม่ตัดสินใจเลือกคนนั่งโฆษกรัฐบาล

04 สิงหาคม 2563

"พล.อ.ประยุทธ" ปัดตั้ง "ธนกร" นั่งโฆษกรัฐบาล เปรยมีหลายคนให้เลือก แจงคุณสมบัติต้องเป็นที่ยอมรับของทุกคน

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงกระแสข่าวว่าตนเองเลือกนายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตโฆษกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เป็นโฆษกรัฐบาล ว่า "ยังไม่ตั้งใครเลย ชื่อที่ออกมาผมก็ยังไม่คิด และผมก็คิดของผมอยู่ แต่ยังไม่ตัดสินใจอะไรทั้งสิ้น มีหลายคนให้ผมเลือก" พร้อมย้อนถามสื่อว่า "เสนอใครล่ะ อยากได้ใคร ผมก็มีในใจไง"

เมื่อถามว่า โฆษกรัฐบาลคนใหม่ต้องมาจากพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องดูก่อนว่าจะมาจากไหนได้บ้าง ซึ่งคุณสมบัติต้องเป็นคนที่ทุกคนยอมรับ โดยสามารถทำความเข้าใจได้ ซึ่งตนไม่ได้ว่าใครบกพร่อง เพียงแต่วันนี้ต้องพูดให้คนเข้าใจซึ่งไม่ง่าย โดยได้ย้ำเรื่องสื่อโซเซียลต่างๆ บางครั้งฝ่ายรัฐทำข้อมูลออกไปยาว คนไม่ค่อยอ่าน เข้าไปแชร์ไม่กี่คน จึงให้ปรับใหม่ ทัเงหมด เมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) ตนก็ได้พบสื่อคนรุ่นใหม่เสนออะไรมาตนก็รับได้ และจะทำอย่างไรให้เกิดการรับรู้มากขึ้น และอาจต้องมีความร่วมมือกับสื่อสมัยใหม่บ้างก็ว่ากันไป

เมื่อถามว่า โฆษกรัฐบาลคนใหม่จำเป็นต้องตอบโต้ประเด็นการเมืองได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตอบโต้เรื่องอะไร ไม่ใช่ การเมืองก็คือการเมือง ซึ่งมีโฆษกฯ การเมืองของพรรคอยู่แล้ว ส่วนรัฐบาลก็ชี้แจงตามหลักการและขอกฎหมาย เช่น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ก็ชี้แจงขั้นตอนอะไรอยู่แล้ว รัฐบาลต้องทำตามกฎหมาย และตามขั้นตอนทุกประการโดยการแสวงหาความร่วมมือระหว่างกัน ไม่ใช่ต่างคนต่างยกมาชนกันก็ไปไม่ได้

ส่วนโฆษกรัฐบาลคนใหม่จะเป็นคนในหรือคนนอกก็กำลังดูอยู่ และยังไม่รู้เป็นผู้ชายหรือผู้หญิง และย้ำว่าวันนี้ที่ประชุม ครม. ไม่มีวาระการแต่งตั้งโฆษกฯ ไม่มีวาระจรใดๆ ทั้งสิ้น ยังไม่มีการเสนอขึ้นมา ซึ่งย้ำว่านายกฯ เป็นคนตั้งเอง ส่วนการที่พรรคเสนอก็เสนอมา แต่สุดท้ายนายกฯ ก็ตั้งเอง