posttoday

ปชป.ลุยแก้รธน.เตรียมหาแนวร่วมฝั่งรัฐบาลยื่นญัตติแก้ม.256

04 สิงหาคม 2563

"ชินวรณ์"ยันพรรคปชป.สรุปชัดแต่ต้นหนุนแก้รัฐธรรมนูญ ม.256เปิดประตูให้เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น เตรียมหาแนวร่วมฟากรัฐบาล ลงชื่อยื่นญัตติแก้รธน.

เมื่อวันที่4 ส.ค.2563 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคประชาธิปัตย์สรุปชัดเจนตั้งแต่ต้นแล้วว่าพรรคเห็นด้วยในการแก้มาตรา 256 เพื่อต้องการเปิดประตูในการไปแก้ไขในประเด็นต่างๆให้ประชาธิปไตยยิ่งขึ้น โดยพรรคจะประชุมส.ส.ในวันที่5 ส.ค.นี้ เพื่อที่จะได้รวบรวมประเด็นและขับเคลื่อนไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้อย่างแท้จริง

ทั้งนี้การจะแก้มาตรา 256 ก็ต้องมี 1.แสวงหาความร่วมมือจากทุกฝ่ายให้เห็นพ้องต้องกัน และถ้ามีประเด็นใดที่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดินหรือทำให้เป็นประชาธิไตยยิ่งขึ้น 2.สามารถแก้ไปพร้อมกับการแก้ไขมาตรา 256 ได้ และ 3. หากมีแนวความคิดที่จะให้บุคคลภายนอกมาร่วมเป็นสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)ก็ต้องมีคำถามตามมาว่าจะมีกระบวนการในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มี ส.ส.ร.อย่างไร มีองค์ประกออบอย่างไร ซึ่งจะต้องเป็นกระบวนการที่มีความชัดเจน อย่างน้อยที่สุดยื่นยันได้ว่าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมที่จะเสนอญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 แน่นอน

ขณะเดียวกัน เมื่อถามว่า จะมีการขอเสียงสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาลในการร่วมลงมติอย่างไร นายชินวรณ์ กล่าวว่า ต้องแสวงหาความร่วมมือจากพรรคการเมืองอื่นในการเข้าชื่อเสนอญัตติ เพื่อให้เกิดคามเป็นจริง ซึ่งต้องใช้ 100 เสียง โดยควรหารือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะวิป 3 ฝ่ายคือฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และส.ว. เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรมนูญเกิดขึ้นจริง