posttoday

พปชร.ชี้นายกฯสั่งอายัดศพพยานคดีบอส สะท้อนฟังเสียงประชาชน

03 สิงหาคม 2563

"ทิพานัน"เชื่อนายกฯสั่งอายัดศพพยานคดี "บอส" เพื่อหาคำตอบให้สังคม สะท้อนการรับฟังเสียงประชาชน จี้หยุดโยงประเด็นดิสเครดิตรัฐบาล ปลุกม็อบไล่

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัครส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีคำสั่งให้อายัดศพนายจารุชาติ มาดทอง อายุ 40 ปี ชาว จ.เชียงราย หนึ่งในพยานคนสำคัญของคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ที่อัยการไม่ส่งฟ้องคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ว่า เนื่องจากคดีของนายวรยุทธ เป็นที่สนใจของประชาชน เมื่อพยานในคดีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ที่สังคมเกิดความเคลือบแคลง กังวลว่าเป็นการตัดตอน หรืออาจจะมีการแทรกแซงการชันสูตรพลิกศพของนายจารุชาติ นายกรัฐมนตรีจึงใช้อำนาจในการสั่งอายัดศพ ที่เดิมจะมีการฌาปณกิจเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2563 เพื่อตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม ให้รอบคอบและโปร่งใสว่าการเสียชีวิตของนายจารุชาติเกี่ยวข้องกับคดีของนายวรยุทธหรือไม่

"เชื่อว่าการที่นายกรัฐมนตรีสั่งการเช่นนี้ ก็เพื่อหาคำตอบให้กับสังคมให้แน่ชัด สะท้อนถึงการรับฟังเสียงสะท้อนของประชาชน ฟังกระแสสังคม ของนายกรัฐมนตรี อีกทั้งในฐานะผู้นำรัฐบาลต้องผดุงความยุติธรรมตามนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา ถือเป็นสัญญาประชาคม ไม่ได้เป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม หรือแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด ตรงกันข้าม คำสั่งดังกล่าวจะทำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่และสบายใจมากขึ้น ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร"น.ส.ทิพานัน กล่าว

น.ส.ทิพานัน กล่าวอีกว่า ต้องให้เวลาคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต ที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธานทำงาน ซึ่งมีกรอบเวลา 30 วัน ฉะนั้น จึงไม่มีเหตุที่หยิบยกเอาคดีของนายวรยุทธ และการเสียชีวิตของนายจารุชาติ มาเชื่อมโยงเพื่อดิสเครดิตรัฐบาล และเป็นเงื่อนไขต่อการปลุกระดมร่วมชุมนุมประท้วง