posttoday

กมธ.แฉตำรวจไร้ใบรับรองแพทย์ยันบอสใช้โคเคนรักษาฟัน

01 สิงหาคม 2563

กมธ.ตำรวจเรียกอัยการให้ข้อมูลสั่งไม่ฟ้องบอส 6ส.ค.คาดเห็นภาพฝ่ายใดหย่อนประสิทธิภาพทำสำนวนการสอบสวน

นายณัฏฐชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีฝ่ายตำรวจระบุกมธ.เข้าใจคลาดเคลื่อน นายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทกระทิงแดง มีสารโคเคนในร่างกาย เนื่องจากการใช้ยารักษาฟันที่มีส่วนผสมโคเคนว่า ในวันที่กมธ.เรียกตำรวจมาชี้แจงนั้น ได้สอบถามประเด็นที่ไม่มีการแจ้งข้อหานายวรยุทธเรื่องการมีสารโคเคนในร่างกาย

ตำรวจชี้แจงว่า การพบสารประกอบโคเคนในร่างกายนายวรยุทธมาได้จาก 2สาเหตุคือ 1.มีการเสพโคเคน เมื่อไปผสมกับแอลกอฮอล์ จึงเกิดสารประกอบโคเคนขึ้นมา 2.มาจากการให้ยาที่มีส่วนผสมโคเคนในการรักษาฟัน แต่ตำรวจไม่มีการแสดงใบรับรองจากแพทย์ที่เป็นคนรักษาว่า แพทย์คนใดเป็นผู้รักษา ให้ยาตัวใด และยาตัวนั้นมีส่วนผสมของโคเคนจริงหรือไม่ มาแสดงต่อกมธ. ไม่ยอมบอกว่ามีใบรับรองแพทย์ ที่ยืนยันว่ามีการใช้ยาที่มีส่วนผสมโคเคนอยู่ในสำนวนหรือไม่ กมธ.จึงขอให้ตำรวจไปเตรียมเอกสารตัวนี้ไว้ เพราะถึงอย่างไรกมธ.ชุดอื่นๆก็ต้องขอดูหลักฐานนี้ว่ามีจริงหรือไม่ จะพิสูจน์ได้ว่า พนักงานสอบสวนมีหลักฐานรับรองจริงๆ หรือเชื่อเพียงแค่คำพูดของแพทย์ โดยไม่มีหลักฐานมายืนยันแล้วนำไปใส่ในสำนวนคดี ถ้าพิสูจน์ว่ามีใบรับรองยืนยันจริงก็จบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า กมธ.จะเรียกทันตแพทย์ที่เป็นผู้รักษานายวรยุทธมาให้ข้อมูลหรือไม่ นายณัฏฐ์ชนน กล่าวว่า กมธ.ยังไม่ทราบว่า แพทย์คนนั้นคือใคร ต้องรอข้อมูลจากตำรวจก่อน ในการประชุม กมธ. วันที่ 6ส.ค. เวลา09.30น. จะเรียกอัยการมาให้ข้อมูล โดยคิดว่าน่าจะเริ่มเห็นภาพฝ่ายใดหย่อนประสิทธิภาพ หลังจากนั้นกมธ.จะพิจารณาเรียกพยานอื่นๆ เช่น อาจารย์มหาวิทยาลัยที่คำนวณความเร็วรถ แพทย์ ทันตแพทย์ ญาติตำรวจที่เสียชีวิต มาให้ข้อมูลกมธ.ต่อไป