posttoday

ปชป.ลุยคดี"บอส"จ่อใช้ พรบ.ข้อมูลข่าวสาร ขอข้อมูลสำนวนอัยการสูงสุด

01 สิงหาคม 2563

โฆษกปชป. เผย เตรียมให้ อดีต ประธาน กมธ. ปปช. ใช้ พรบ.ข้อมูลข่าวสาร ยื่นขอข้อมูลสำนวน "อัยการสูงสุด" ตรวจสอบคดี "บอส อยู่วิทยา" ย้ำคุกต้องมีไว้ขังคนผิด

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงคดีบอส อยู่วิทยา ว่า จากการเก็บข้อมูลทั้งหมดที่ผ่านมา หลายประเด็น สังคมยังมีความเคลือบแคลงสงสัย จึงมีความจำเป็นที่จะต้องขอตรวจสอบและขอดูคำวินิจฉัยรายละเอียดการพิจารณาสั่งคดีทั้งหมดจากอัยการสูงสุด เพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบอย่างเป็นทางการ เพราะข้อมูลที่เป็นทางการจะเป็นความจริงตั้งต้นว่ามีส่วนไหนที่ไม่ถูกต้องชอบธรรม และมีข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร ดุลพินิจในการพิจารณาสั่งคดีมีเหตุผลใด มีพยานปากไหนมารองรับหรือไม่ พนักงานสอบสวนตำรวจสอบพยานใครบ้าง มีรายละเอียดอย่างไร สิ่งสำคัญต่าง ๆ เหล่านี้เป็นข้อมูลสำคัญที่จะนำไปสู่การตรวจสอบเพื่อให้เกิดความโปร่งใสได้

ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องอาศัย พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสาร ในการขอข้อมูลรายละเอียดในสำนวนจากอัยการสูงสุด โดยจะได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุดในวันอังคารที่ 4 สิงหาคมนี้ เวลา 13.30 น. นำทีมโดยนายวิลาส จันทรพิทักษ์ อดีต ประธาน คณะ กมธ. ปปช.

นายราเมศ กล่าวต่อว่า กระบวนการยุติธรรมมีหลายส่วนหลายองค์กร ทุกองค์กรมีทั้งคนดีและไม่ดี องค์กรตำรวจ องค์กรอัยการก็เช่นกัน คนดีก็มีอยู่มาก อย่าเหมารวมให้คนดีต้องเสียกำลังใจ แต่เมื่อมีคนไม่ดีเราก็ต้องช่วยกันตรวจสอบ เพื่อขจัดคนไม่ดีให้ออกไป และไม่อยากให้คิดกันว่าคุกมีไว้ขังคนจน แต่คุกมีไว้ขังผู้กระทำความผิด เพราะนักการเมือง นักธุรกิจ ข้าราชการ ที่ทำผิดแล้วติดคุกก็อยู่มีเป็นจำนวนมาก จึงต้องช่วยกันเพื่อให้กระบวนการยุติธรรมมีความเข้มแข็งต่อไป