posttoday

หวั่นโผทหารป่วน!"บิ๊กตู่"ขอสื่ออย่าวุ่นวาย

31 กรกฎาคม 2563

นายกฯ เผย โผทหารยังไม่เรียบร้อย ให้เวลา ผบ.เหล่าทัพพิจารณา ลั่นเป็นไปตามกรอบเวลา เสร็จเมื่อไหร่เมื่อนั้น ขอสื่ออย่าวุ่นวาย ส่วนพล.อ.ณัฐพล ข้ามจากทบ.เป็นเลขาฯสมช.อยู่ที่สมัครใจ

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าว ภายหลังการประชุมสภากลาโหม ถึงบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำ 2563 ว่า ยังมีเวลาพิจารณา วันนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน ต้องหารือกับคณะกรรมการของกระทรวงกลาโหมก่อน จะพิจารณาด้วยความเป็นธรรม ให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพพิจารณาเสนอขึ้นมา ไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ

เมื่อถามว่า ครั้งนี้ผู้บัญชาการเหล่าทัพเกษียณอายุราชการพร้อมกันหลายคนจะมีปัญหาในการพิจารณาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มี และวันนี้ยังไม่ได้คุยเรื่องนี้ในที่ประชุมสภากลาโหม เพราะให้เวลาผู้บัญชาการเหล่าทัพไปพิจารณา ส่วนขีดเส้นกำหนดต้องส่งรายชื่อเมื่อใดนั้น ให้ไปถามกำหนดการจากกระทรวงกลาโหม เพราะกำหนดเกษียณอายุราชการถึงเดือน ก.ย.

เมื่้อถามว่า มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก จะย้ายไปเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กำลังพิจารณาอยู่ ดูตามความเหมาะสม ไม่จำเป็นต้องถามความสมัครใจ แต่ก็เป็นเรื่องที่เจ้าตัว ต้องสมัครใจด้วย

เมื่อถามว่าเกิดปัญหาความไม่ลงตัวหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ตกลงสื่อจะปรับ หรือผมจะปรับ ไม่ต้องมาช่วยปรับ เพราะไม่ได้อยู่ในการทำงานของกองทัพ ไม่ต้องมาช่วย อันนี้ไม่ต้องการความช่วยเหลือ เพราะเป็นเรื่องความรับผิดชอบของผมเอง ผมเป็น รมว.กลาโหม หน้าที่ใครหน้าที่ใคร อย่าให้มันวุ่นวายนักเลยนะสถานการณ์มันก็วุ่นๆ อยู่หลายเรื่อง ทำให้บ้านเมืองสงบ มีเสถียรภาพกันบ้าง ผมกลัวปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับต่างประเทศด้วย เรื่องกฎหมายอะไรต่างๆ ผมพยายามทำให้เกิดความชัดเจนมากที่สุด ก็รอติดตามผลก็แล้วกัน"