posttoday

"เทพไท"กระทุ้ง ปชป.เร่งประเมินผลงาน 7 รมต. ให้ทัน"บิ๊กตู่"ปรับ ครม.

31 กรกฎาคม 2563

ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กระทุ้ง พรรค เร่งประเมินผลงาน 7 รัฐมนตรี เพื่อให้ทันนายกฯ ปรับ ครม.

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ ที่อาคารรัฐสภา กล่าวถึงกระแสข่าวการทูลเกล้ารายชื่อรัฐมนตรีชุดใหม่ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนั้น ไม่แน่ใจว่าเป็นข่าวจริงหรือไม่ แต่ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ที่มีกระแสข่าวจะปรับคุณหญิงกัลยาโสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีเพียงคนเดียวนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด น่าจะเป็นเพียงการปล่อยข่าว หรือการโยนหินถามทางมากกว่า ซึ่งไม่เป็นธรรมต่อคุณหญิงกัลยา เพราะการจะปรับรัฐมนตรีในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ออกจากตำแหน่ง จะต้องมีการประเมินผลงานของรัฐมนตรีแต่ละคน ตามข้อตกลงของที่ประชุมร่วมระหว่างรัฐมนตรีกับ ส.ส.ของพรรค ที่เกาะเสม็ด ซึ่งได้กำหนดไว้ชัดเจนให้มีการประเมินผลงานรัฐมนตรีภายในเวลา2สัปดาห์ และบัดนี้ได้ครบตามกำหนด ที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับปากไว้แล้ว เพราะฉะนั้นในสัปดาห์นี้น่าจะมีคำตอบที่ชัดเจน

เรื่องการประเมินผลงานของรัฐมนตรีทั้ง7คน ถ้ายังไม่สามารถประเมินผลงานของรัฐมนตรีได้ตามที่กำหนดไว้ ตนจะนำเสนอเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณาในที่ประชุม ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ในสัปดาห์หน้า เนื่องจากวันอังคารที่ผ่านมาตรงกับวันหยุด การประชุม ส.ส.ของพรรคต้องงด จำเป็นต้องเลื่อนไปประชุมในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งยังอยู่ในห้วงเวลาการปรับคณะรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กำหนดเวลาการปรับคณะรัฐมนตรีภายในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องมีการประเมินผลงานรัฐมนตรีให้สอดคล้องกับการปรับคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ด้วย

ส่วนการประเมินผลงานรัฐมนตรีของพรรค ถ้าหากใช้วิธีการประเมินในรูปแบบคณะกรรมการ อาจจะทำให้เกิดความล้าช้าไป ไม่ทันต่อสถานการณ์การปรับคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ เพื่อความเป็นธรรมของทุกฝ่าย ตนจะเสนอให้รัฐมนตรีของพรรคทั้ง7คน เสนอผลงานผ่านเอกสาร หนังสือสรุปผลงาน หรือคลิปผลงานต่อ ส.ส.ของพรรคทั้ง52คนได้พิจารณา ใช้ผลโหวตจาก ส.ส.ของพรรคเป็นผลการประเมิน ไม่จำเป็นต้องมีคณะกรรมการประเมิน หรือผลโพลของสำนักใดๆ เพราะการใช้เสียงโหวตจาก ส.ส.ของพรรคโหวตประเมินผลงานตรงประเด็นที่สุด เพราะ ส.ส.เป็นตัวแทนของประชาชนโดยตรง ถ้าหากรัฐมนตรีคนใดผ่านเสียงโหวตเกิน 50% ขึ้นไป ถือว่าสอบผ่าน สามารถดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่อไปได้ ถ้ารัฐมนตรีคนใด มีเสียงโหวตประเมินผลงานต่ำกว่า 50% ก็จะต้องปรับออกจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นการสร้างความเป็นธรรมให้กับรัฐมนตรีทั้ง7คน โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ

ดังนั้นเพื่อให้การประเมินผลงานรัฐมนตรี สอดคล้องกับการปรับคณะรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กำลังจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าแล้ว ทางพรรคประชาธิปัตย์ก็ควรจะเร่งรัดให้มีการประเมินผลงานรัฐมนตรีให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุดด้วย