posttoday

ทูลเกล้าฯครม.ใหม่"ปรีดี"ควบคลัง“สุพัฒนพงษ์”คุมพลังงาน

30 กรกฎาคม 2563

นายกฯหักอก"สุริยะ"ซ้ำสองตั้ง “สุพัฒนพงษ์” คุมพลังงาน"นฤมล” ขึ้นชั้นนั่งรมช.แรงงาน “อนุชา” นั่งรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคุมสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.2563 มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มีการทูลเกล้าฯ รายชื่อรัฐมนตรีใหม่แล้ว หลังได้มีความชัดเจนในปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)ซึ่งในการปรับครม.ครั้งนี้จะมีรัฐมนตรีใหม่ 6 คน 7 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ นายปรีดี ดาวฉาย เป็น รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รมว.พลังงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน ซึ่งล่าสุด นางนฤมล ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแล้วเมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมรับตำแหน่งรัฐมนตรีในการปรับครม.ครั้งนี้

สำหรับรัฐมนตรี ที่ลาออกไปมี 6 คน คือ นายสมคิดจาตุ ศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มรว.จตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

แหล่งข่าวกล่าวว่า การปรับครม.ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้ปรับไปตามแรงกดดันของฝ่ายการเมืองในพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) แต่อย่างใด โดยเฉพาะตำแหน่งรมว.พลังงาน ที่กลุ่มสามมิตร พยายามผลักดันให้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มสามมิตร รมว.อุตสาหกรรม มาเป็นรมว.พลังงาน แล้วให้นายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรค พปชร.มาเป็นรมว.อุตสหกรรมแทน แต่นายกฯได้ดึงคนนอกอย่าง นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ มาเป็น รมว.พลังงาน แทน และนายอนุชา ได้เป็นแค่รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แทน นายเทวัญ ลิปตพัลลภ เท่านั้น

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า นายอนุชา จะได้กำกับดูแลงานที่ นายเทวัญ รับผิดชอบ คือ กรมประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)สำนักงานราชบัณฑิตยสภา และองค์การมหาชน ( สำนักงานพัฒนาพิงคนคร)

ด้านนางนฤมล ได้เป็นรมช.แรงงาน เพราะแรงผลักดันของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โดย นางนฤมล นั้นได้เริ่มต้นเข้าสู่การเมืองครั้งแรกโดยการชักชวนของ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน ในยุคคสช.ซึ่งรู้จักกันเป็นการส่วนตัว ได้ติดต่อมาให้ไปช่วยงานที่สำนักงานประกันสังคม โดยเป็นประธานอนุกรรมการบริหารความเสี่ยง ของกองทุนประกันสังคม จากนั้นก็เป็นที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ของกระทรวงแรงงาน

อย่างไรก็ตาม หลัง พล.อ.ศิริชัย ลาออก นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ชวนให้ไปเป็น ผู้ช่วยรมว.คลัง (อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ อดีตรมว.คลัง สมัยรัฐบาลคสช.) ก่อนเข้าสู่พรรค พปชร.เต็มตัว และได้เป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และมาสนิทสนมกับพล.อ.ประวิตร ในเวลาต่อมา จึงได้สนับสนุนให้เป็นรมช.แรงงาน

ทูลเกล้าฯครม.ใหม่"ปรีดี"ควบคลัง“สุพัฒนพงษ์”คุมพลังงาน