posttoday

"ประยุทธ์" นั่งหัวโต๊ะถก"ก.ตร.-ก.ต.ช." เน้นให้ความสำคัญกฎหมาย ใครผิดต้องลงโทษ

30 กรกฎาคม 2563

นายกฯ ถก ก.ตร.-ก.ต.ช. เน้นย้ำการทำงานให้ความสำคัญเรื่องกฎหมายใครทำผิดต้องถูกลงโทษ แจงตั้ง "บช.สอท.” ยกเครื่องป้องกันความผิดทางเทคโนโลยีที่สูงขึ้น

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 6/2563 และเป็นประธานการประชุมคณะกรรมนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ครั้งที่ 2/2563 ว่า วันนี้เป็นการประชุมทั้งก.ตร. และ ก.ต.ช.ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องกัน โดยได้เน้นย้ำเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายทางด้านเทคโนโลยีที่วันนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก จึงจำเป็นจะต้องมีการปรับหน่วยงานให้เหมาะสมในการดำเนินการ ในการจัดตั้งกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เนื่องจากวันนี้มีผู้ร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก เมื่อเปรียบเทียบคดีในช่วงนี้กับช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เราจึงจำเป็นต้องปรับปรุงองค์กรของเราให้มีความเหมาะสม ทั้งกับคนและเครื่องหมายเครื่องมือต่างๆ ไม่ได้เพิ่มบุคลากรแต่อย่างใด แต่เป็นการปรับเกลี่ยภายในสตช. เอง

นายกฯ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้มีพิจารณาเรื่องของการลงโทษทางวินัย ได้ให้แนวทางไปว่าต่อไปนี้ขอให้ สตช.ให้ข้อมูลที่เป็นตัวเลขทางวิทยาศาสตร์ว่าในแต่ละเดือนได้ทำอะไรไปบ้าง อย่างไร เป็นคดีประเภทไหน ปลดไปเท่าไหร่ อุทธรณ์เท่าไหร่ต้องมีรายละเอียด วันนี้เราต้องเดินหน้าประเทศเราด้วยข้อมูลที่สมบูรณ์ไม่อย่างนั้นประชาชนอาจจะไม่ทราบและไม่รู้ เพราะบางเรื่องเปิดเผยไม่ได้ตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร ทั้งนี้เพื่อให้ทุกคนให้ความสำคัญกับเรื่องกฎหมายกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ ผู้ใดทำไม่ถูกต้องก็ต้องถูกลงโทษตามสถานไป