posttoday

"อนุทิน"หนุนแก้รธน.ก่อนยุบสภา เชื่อม็อบนศ.ไม่ทำโควิดระบาด

25 กรกฎาคม 2563

รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข เผย ไม่ห้ามม็อบนศ. ชุมนุม แต่ขอแค่สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง เชื่อไม่ทำให้โควิดระบาดได้ พร้อม หนุนแก้รธน.ก่อนยุบสภา ปรับครม. ภูมิใจไทยไม่เปลี่ยน

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาว่า ตนเป็นห่วงความปลอดภัย ซึ่งหลักในการป้องกันโควิด-19 คือ ออกมาชุมนุมได้ แต่ขอให้ใส่หน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่าง แต่คงไม่ห้ามให้ออกมาชุมนุม เพราะเป็นความรู้สึกของนักศึกษาที่ต้องการสื่อให้รัฐบาลรับทราบ ซึ่งต้องเคารพ ทั้งนี้ การชุมนุมที่เกิดขึ้นไม่น่าจะมีเหตุให้ติดเชื้อโควิด เพราะประเทศไทย ไม่ติดเชื้อภายในประเทศมา 2 เดือนเเล้ว และไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติที่มาจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดเดินทางเข้าประเทศไทยด้วย ขณะที่คนมาจากต่างประเทศก็ต้องได้รับการกักตัว 14 วัน ส่วนที่โรงพยาบาลก็เตรียมพร้อมเช่นกัน ขอให้ชุมนุม สงบ อย่ารุนแรง เพราะทุกคนมีอารยะ และรัฐบาลก็พร้อมรับฟัง โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทยที่พร้อมรับฟังความรู้สึกและเจตนารมย์ของทุกฝ่าย

เมื่อถามว่า ข้อเรียกร้องหลายเรื่องมีความเป็นไปได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า หลายเรื่องนำมาพิจารณาได้ เช่น การแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรคภูมิใจไทยพร้อมแก้ไข แต่ต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ ทำประชามติ และถ้าทุกคนเห็นด้วยก็ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ ซึ่งควรเป็นไปตามขั้นตอนทางการเมืองและเป็นกระบวนการประชาธิปไตย แต่ส่วนตัวไม่เห็นด้วยหากจะให้ยุบสภา โดยไม่แก้รัฐธรรมนูญ เพราะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

สำหรับการปรับ ครม. ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าจะมีการปรับเปลี่ยนต้องส่งรายชื่อก่อนนายกฯนำขึ้นทูลเกล้า ฯ เมื่อถามย้ำว่ารัฐมนตรีในพรรคภูมิใจไทย ยังเป็นคนเดิม ใช่หรือไม่ นายอนุทิน ไม่ตอบ แต่พยักหน้า