posttoday

"ดร.อาทิตย์" เตือน ศึกทาง ศก.สาหัส "แบ่งเค้ก" ตามโควต้า สส. ประเทศ “หายนะ” แน่

11 กรกฎาคม 2563

อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต เตือน ศึกทางเศรษฐกิจสาหัส หาก แบ่งเค้ก ตามจำนวนโควต้า สส. ประเทศ “หายนะ” แน่นอน

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 63 ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Arthit Ourairat ระบุว่า ลองมาทำความเข้าใจกันดู

คำว่า ทีมเศรษฐกิจ ไม่ได้หมายความว่ามีแค่ รองนายกฝ่ายเศรษฐกิจ คลัง พาณิชย์ หรือ พลังงาน

แต่ ยังรวมถึง เกษตร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อุตสาหกรรม คมนาคม ท่องเที่ยว แรงงาน ต่างประเทศ รัฐวิสาหกิจ และ แม้แต่ ศึกษาธิการ สาธารณสุข พัฒนาและความมั่นคงมนุษย์ ด้วย

การจะกอบกู้ พลิกฟื้น เศรษฐกิจ จะต้องมีแผนยุทธศาสตร์ที่ดำเนินการทุกด้านส่งเสริมสอดคล้องสอดประสานกันไปในจังหวะจะโคนที่เหมาะสมกัน จึงจะได้บรรลุผลและเป้าหมาย

หากการกำหนดนโยบายและการกำหนดตัวบุคคลที่รับผิดชอบงานของแต่ละกระทรวง ยังขึ้นอยู่กับกระบวนการทางการเมืองที่เป็นอยู่ ตามอำนาจการต่อรองของพรรคการเมืองทั้งหลายที่มาร่วมรัฐบาลโดยยึดถือโควต้าตาม “จำนวน” สส. เป็นเกณฑ์ ก็ย่อมมองเห็นได้ไม่ยากว่า ภาระกิจอันยิ่งใหญ่เช่นนี้จะสำเร็จหรือไม่เพียงใด

ซึ่งเปรียบได้กับ การจัดทีมนักฟุตบอลลงแข่งขัน ถ้าไม่คำนึงถึงความสามารถของนักกีฬาแต่ละคนที่จะร่วมทีมกัน หรือการจัดวงดนตรีออเคสตร้าใหญ่ๆที่จะบรรเลง หากวางตัวคนไม่ถูกต้องเหมาะสมตามความสามารถ ผลงานก็น่าจะคาดการณ์ได้

ยิ่ง ศึกครั้งนี้ คือศึกทางเศรษฐกิจของชาติ ซึ่งผู้ที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงคือประชาชนทุกคนที่อยู่ในชาติ ดังนั้นจะใช้วิธี “แบ่งเค้ก” กันตามความต้องการของผู้รับประทาน

ประเทศชาติคงจะ “หายนะ” แน่นอน

สิ่งที่ต้องการจะบอก คือว่า

เรากำลังจะทำอะไรกัน?