posttoday

ผบ.ทบ.มะกัน ชมไทย จัดการโควิด-19 ประสบความสำเร็จ

10 กรกฎาคม 2563

ผบ.ทบ. สหรัฐ เข้าเยี่ยมคาระวะ นายกฯ ชมไทย จัดการโควิด-19 ประสบความสำเร็จ ด้าน "บิ๊กตู่" แสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตในสหรัฐ พร้อมให้กำลังใจค้นพบวัคซีนโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.เจมส์ ซี แมคคอนวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) สหรัฐอเมริกา เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โดยนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฯขอบคุณกองทัพบกสหรัฐฯ ที่ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้บัญชาการทหารบกภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก การประชุมสัมมนาการบริหารงานของกองทัพบกกลุ่มประเทศภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก และการประชุมนายทหารประทวนอาวุโส ประจำปี 2020 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ประสบความสำเร็จยอดเยี่ยม ขอบคุณสหรัฐฯ ที่อำนวยความสะดวกให้แก่คนไทยในการเดินทางกลับประเทศ รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณราว 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มอบเวชภัณฑ์ และวัสดุอุปกรณ์ป้องกันร่างกายส่วนบุคคล เพื่อช่วยเหลือไทยในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย

ด้าน ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ชื่นชมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ของรัฐบาลไทย และการบริหารจัดการของนายกฯ ที่ประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมได้รับการยอมรับจากนานาชาติ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐฯ ขอให้กำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง โดยเชื่อมั่นว่าสหรัฐฯ จะสามารถแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ได้สำเร็จ และค้นพบวัคซีนได้โดยเร็ว อย่างไรก็ตาม ยืนยันพร้อมร่วมมือกับสหรัฐฯ ในการสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยรัฐบาลไทยพร้อมอำนวยความสะดวกในการลงทุนให้แก่ภาคเอกชนสหรัฐฯ