posttoday

"วัฒนา" โวย "บิ๊กตู่" ทุ่มงบฯ ทหารตำรวจ สร้างภาระประชาชน

10 กรกฎาคม 2563

วัฒนา โวย "บิ๊กตู่" ทุ่มงบฯ ประเคนวันเวลาทวีคูณให้ทหารตำรวจ เปิดทางพลตรีฐานะเท่าอธิบดี หลังยึดอำนาจ หวังค้ำยันรัฐบาลเผด็จการ สร้างภาระประชาชน

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า วันนี้จะมีการประชุมกรรมาธิการวิสามัญงบประมาณ พ.ศ. 2564 เป็นวันที่สองที่เป็นเรื่องของสาระ โดยคิวแรกเป็นของกรมบัญชีกลางซึ่งมีหน้าที่ “กำกับดูแลและบริหารการใช้จ่ายเงินของแผ่นดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด” ที่จะต้องมาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ

ดูจากกรอบของงบประมาณปี 2564 ประเทศไทยมีรายจ่ายประจำสูงใกล้เคียงกับรายรับและมีแนวโน้มจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ต้นตอของปัญหามาจากการขยายความเป็นรัฐราชการซึ่งจะเกิดขึ้นทุกครั้งหลังการยึดอำนาจจึงมีความจำเป็นที่จะต้องลดขนาดรัฐราชการลง เพื่อให้มีเงินเหลือใช้ในการพัฒนาประเทศ

รายจ่ายหนึ่งที่เกิดขึ้นภายหลังการยึดอำนาจและเป็นภาระแก่งบประมาณที่มาจากภาษีของประชาชนคือ การที่พลเอกประยุทธ์ประเคนวันเวลาทวีคูณให้กับทหารตำรวจทั่วประเทศภายหลังการยึดอำนาจ และการที่รัฐบาลประยุทธ์ออกกฎหมายเปิดทางให้ทหารยศพลตรีมีฐานะเทียบเท่าอธิบดีเพื่อให้ทหารเหล่านี้ได้มาเป็นกรรมการในองค์กรอิสระ เช่น ป.ป.ช. เพื่อค้ำยันรัฐบาลเผด็จการต่อแต่เป็นภาระแก่ประชาชน ผมจึงให้การบ้านกรมบัญชีกลางไปคำนวณว่าเฉพาะสองรายการนี้เป็นภาระแก่งบประมาณเป็นเงินมากน้อยเท่าไร ได้คำตอบแล้วจะเรียนให้พี่น้องประชาชนผู้เป็นเจ้าของภาษีทราบต่อไปครับ